Nga xác nhận phá hủy S-300 được "một nước châu Âu" chuyển cho Ukraine

Quân đội Nga tuyên bố khai hỏa tên lửa hành trình Kalibr đánh trúng khẩu đội tên lửa phòng không S-300 vừa được cung cấp cho Ukraine từ châu Âu.

"Ngày 10/4, tên lửa hải quân Kalibr đã được khai hỏa về phía Nam thành phố Dnepropetrovsk và phá hủy thiết bị của khẩu đội tên lửa phòng không S-300 được giấu trong nhà chứa máy bay", Interfax chiều 11/4 (giờ Hà Nội) dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov thông báo.

Nga xác nhận phá hủy S-300 được
Thành phần được cho là của hệ thống S-300 mà Slovakia gửi sang Ukraine. Ảnh: Getty Images

Theo ông Konashenkov, 4 bệ phóng S-300 và 25 binh sĩ Ukraine bị loại khỏi vòng chiến đấu. Ông Konashenkov khẳng định những hệ thống S-300 nói trên được chuyển đến Ukraine "từ một trong những nước châu Âu".

Bộ Quốc phòng Nga không nêu rõ tên "nước châu Âu" được nhắc tới trong tuyên bố. Tuy vậy, đến nay chỉ có Slovakia là quốc gia duy nhất ở châu Âu xác nhận chuyển tổ hợp tên lửa S-300 do Liên Xô sản xuất sang cho Kiev, bước đi bị Nga cương quyết phản đối.

Cách đây vài giờ, thống đốc tỉnh Dnipropetrovsk ở miền Trung Ukraine nói rằng tên lửa của Nga đã phá hủy một sân bay ở thành phố Dnipro (còn gọi là Dnipropetrovsk) và hạ tầng lân cận, khiến 5 nhân viên cứu hộ bị thương. Phía Ukraine không nhắc gì tới các hệ thống S-300 tại đây.

Đây là lần thứ 2 trong hai ngày Nga tuyên bố phá hủy S-300 của Ukraine. Hôm 10/4, ông Konashenkov nói rằng quân đội Nga đã khai hỏa tên lửa phá hủy hệ thống S-300 đặt tại khu vực Starobogdanovka thuộc tỉnh Mykolaiv và sân bay quân sự Chuguev ở tỉnh Kharkov, miền Nam Ukraine.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nga-xac-nhan-pha-huy-s-300-duoc-mot-nuoc-chau-au-chuyen-cho-ukraine-i649917/

 

Thái Hà / cand.com.vn