Nga và Triều Tiên không có ý định thành lập liên minh quân sự

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Zakharova cho biết, hiệp ước mới giữa Nga và Triều Tiên không nhằm tạo ra một liên minh quân sự và không chống lại các nước thứ ba.

Ngày 25/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trong một cuộc họp báo nói, Hiệp ước đối tác chiến lược toàn diện được ký kết giữa Nga và Triều Tiên không nhằm tạo ra một liên minh quân sự “kiểu phương Tây” và không chống lại các nước thứ ba.

"Hiệp ước không nhằm mục đích tạo ra một liên minh quân sự kiểu phương Tây và không nhằm vào các nước thứ ba. Điều 4 của Hiệp ước quy định về hỗ trợ quân sự lẫn nhau theo Điều 51 của Hiến chương Liên hợp quốc và phù hợp với luật pháp của Nga và Triều Tiên", bà Zakharova nhấn mạnh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. (Ảnh: Sputnik)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. (Ảnh: Sputnik)

Cũng theo bà Zakharova, theo hiệp ước trên trong trường hợp Nga hoặc Triều Tiên bị bất kỳ quốc gia nào tấn công vũ trang và trong tình trạng chiến tranh hai bên có nhiệm vụ hỗ trợ lẫn nhau. Điều khoản này tương tự như hiệp ước năm 1961 giữa Trung Quốc và Triều Tiên.

Đại diện Bộ Ngoại giao Nga cho biết thêm, sự hợp tác giữa Mosva và Bình Nhưỡng tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp quốc tế và được xây dựng để đóng vai trò ổn định ở Đông Bắc Á.

Bà Zakharova nói rằng thỏa thuận này không tạo ra lo ngại về an ninh quốc gia đối với những quốc gia không có kế hoạch gây hấn quân sự đối với Triều Tiên.

Trước đó, ngày 19/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã ký Hiệp ước đối tác chiến lược toàn diện song phương trong chuyến thăm Bình Nhưỡng của ông Putin. Hiệp ước bao gồm cam kết của cả hai nước về việc cung cấp hỗ trợ quân sự và các hỗ trợ khác cho nhau nếu một trong hai nước bị tấn công. 

Theo đó, hai nước sẽ cung cấp các hỗ trợ song phương trong trường hợp có hành động gây hấn chống lại một trong các bên tham gia Hiệp ước.

Cả Nga và Triều Tiên đều khẳng định hiệp ước là văn kiện mang tính xây dựng, phòng thủ và hòa bình, đáp ứng quan hệ chiến lược giữa hai nước trong thời đại mới khi vị thế hai nước trong cấu trúc địa chính trị thế giới đã thay đổi.

https://vtcnews.vn/nga-va-trieu-tien-khong-co-y-dinh-thanh-lap-lien-minh-quan-su-ar879901.html

Trà Khánh / VTC News