Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đạt thỏa thuận về biên giới Syria

Quân cảnh Nga và lính Syria sẽ thay thế người Kurd ở biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, theo theo thỏa thuận ngày 22/10 giữa Moskva và Ankara. 

Sau 6 giờ đàm phán tại khu nghỉ dưỡng Biển Đen ở thành phố Sochi hôm 22/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thống nhất rằng lực lượng quân cảnh Nga và biên phòng Syria sẽ bắt đầu đẩy dân quân người Kurd (YPG) lùi khỏi biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 30 km từ hôm nay.

nga va tho nhi ky dat thoa thuan ve bien gioi syria
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) bắt tay người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong cuộc họp báo tại Sochi hôm 22/10. Ảnh: Reuters.

Sau 6 ngày, các lực lượng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu tuần tra chung tại khu vực rộng 10 km nằm trong vùng đệm an toàn mà Ankara lâu nay muốn thiết lập tại đông bắc Syria.

Tổng thống Erdogan ca ngợi thỏa thuận đạt được với Nga là một chiến thắng "lịch sử". Tổng thống Putin cũng bày tỏ sự hài lòng với những quyết định mà ông cho rằng "vô cùng quan trọng nhằm giải quyết tình hình căng thẳng leo thang tại biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ".

Thỏa thuận đình chiến giữa Ankara và người Kurd được Washington làm trung gian hôm 17/10 bị giới hạn trong khu vực trung tâm của dải đất nằm giữa thị trấn Tel Abyad và Ras al Ain của Syria, nơi lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tập trung tiến hành chiến dịch quân sự.

Theo thỏa thuận mới giữa Ankara và Moskva, phạm vi tại biên giới mà dân quân người Kurd được yêu cầu rút lui rộng gấp ba lần khu vực được quy định trong thỏa thuận hôm 17/10, bao trùm hầu hết vùng lãnh thổ mà Ankara muốn.

Katie Waldman, phát ngôn viên của Phó tổng thống Mỹ Mike Pence, người giúp đạt thỏa thuận đình chiến 5 ngày giữa Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd, cho biết chỉ huy Mazloum Kobani của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông báo với Pence rằng họ đã rút khỏi khu vực được quy định trong thỏa thuận đình chiến.

Thổ Nhĩ Kỳ hôm 9/10 mở chiến dịch Mùa xuân Hòa bình tấn công người Kurd tại vùng đông bắc Syria sau khi Mỹ đột ngột quyết định rút quân khỏi khu vực này. Mục tiêu Ankara đặt ra là đẩy lùi người Kurd khỏi biên giới hai nước, mở vùng đệm an toàn rộng khoảng 30 km.

nga va tho nhi ky dat thoa thuan ve bien gioi syria
Vùng đệm an toàn rộng khoảng 30 km Thổ Nhĩ Kỳ muốn thiết lập ở biên giới với Syria. Đồ họa: HAL.

Ánh Ngọc (Theo Reuters)

nga va tho nhi ky dat thoa thuan ve bien gioi syria Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố chấm dứt chiến dịch quân sự ở Syria

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết không cần mở chiến dịch mới chống lại người Kurd ở Syria do Mỹ thông báo việc ...

nga va tho nhi ky dat thoa thuan ve bien gioi syria Hành lang an toàn “đầy tham vọng” của Thổ Nhĩ Kỳ tại miền Bắc Syria

“Một hành lang an toàn, sạch bóng người Kurd, trải dài toàn bộ khu vực biên giới miền Bắc Syria” đang là mục tiêu “đầy ...

nga va tho nhi ky dat thoa thuan ve bien gioi syria Syria triển khai quân tới phía Bắc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ

Những hình ảnh phát sóng trên truyền hình Syria ngày 21/10 cho thấy, một đoàn xe quân sự đang dừng lại ở một vùng nông ...

/ vnexpress.net