Nga và Cuba phản đối các lệnh trừng phạt, cam kết tăng cường hợp tác

Ngày 22/11, Tổng thống Nga đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Cuba Miguel Diaz Canel nhân chuyến thăm chính thức Moskva của ông.

Hai nhà lãnh đạo phản đối các lệnh trừng phạt đơn phương nhằm vào Nga và Cuba, đồng thời cam kết tăng cường hợp tác, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế.

Phát biểu tại cuộc hội đàm, Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh, quan hệ giữa Cuba và Nga tiếp tục phát triển ổn định. Hợp tác giữa các bộ ngoại giao, Quốc hội và chính phủ hai nước đang phát triển. Ủy ban liên chính phủ đang làm việc, kỳ họp thứ 19 của ủy ban liên chính phủ đã được tổ chức gần đây. Kế hoạch hợp tác giữa chính phủ hai nước và một số lượng lớn các dự án chung được lên kế hoạch thực hiện cho đến năm 2030.

Tổng thống Putin cho rằng, cuộc gặp là cơ hội tuyệt vời để ông cùng Chủ tịch Cuba phân tích mọi thứ, những gì đã làm được trong thời gian gần đây, những gì nên làm trong điều kiện khó khăn hiện nay: "Liên Xô trước đây và Nga ngày nay,  luôn ủng hộ và tiếp tục ủng hộ nhân dân Cuba trong cuộc đấu tranh vì độc lập, chủ quyền. Chúng tôi luôn phản đối các loại hạn chế, cấm vận, phong tỏa. Chúng tôi luôn ủng hộ Cuba trên các nền tảng quốc tế. Và chúng tôi thấy rằng, Cuba cũng có quan điểm tương tự trong mối quan hệ với đất nước chúng tôi, trong mối quan hệ với Nga.”

Nga và Cuba phản đối các lệnh trừng phạt, cam kết tăng cường hợp tác - 1

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz Canel và Tổng thống Nga Putin. (Ảnh: kremlin.ru)

Theo nhà lãnh đạo Nga, tất cả những điều này là kết quả của tình hữu nghị truyền thống mà nhà lãnh đạo Fidel Castro đã xây dựng. Dựa trên nền tảng hữu nghị vững chắc này, Nga và Cuba, trong các điều kiện hiện tại, tiếp tục tăng cường hợp tác.

Về phần mình, Chủ tịch Cuba Diaz-Canel khẳng định, chuyến thăm Nga lần này có ý nghĩa sâu sắc. Hai bên gặp nhau, khi cả hai quốc gia, cả Nga và Cuba đều phải chịu các lệnh trừng phạt đơn phương không công bằng. Cuba đã phải chịu đựng tác động của sự phong tỏa trong hơn 60 năm. Do đó, Cuba không ngừng lên án các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga và các nguồn gốc của cuộc xung đột hiện nay, để mọi người không ngộ nhận và đổ lỗi cho Nga về điều này. Chủ tịch Canel nhấn  mạnh, “Nga luôn có thể dựa vào Cuba, tất cả nỗ lực và ý chí của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm mọi thứ để đảm bảo rằng mối quan hệ của chúng ta tiếp tục củng cố và phát triển".

Chủ tịch Cuba cũng đánh giá cao tất cả công việc của Liên bang Nga, vai trò của nước này để thế giới tiến tới đa cực, đi theo hướng này. Ông khẳng định, Cuba mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ với Liên bang Nga. Hai nước sẽ tăng cường trao đổi về các vấn đề song phương và toàn cầu.

Trước đó, Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Cuba Diaz Canel đã dự lễ khánh thành tượng đài nhà lãnh đạo Fidel Castro ở thủ đô Moskva.

Chủ tịch Cuba Diaz Canel thăm chính thức Moskva từ ngày 19/11. Ông đã có các cuộc gặp và hội đàm với Phó thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko, Phó chủ tịch Hội đồng An Ninh LB Nga Medvedev và nhiều cuộc tiếp xúc quan trọng khác. Theo chuyên gia, chuyến thăm Nga của Chủ tịch Cuba Miguel Diaz Canel mang tính biểu tượng, vì nó chứng tỏ rằng, có nhiều nước sẵn sàng đối thoại với Nga. Hai nước có thể tăng cường hợp tác trong lĩnh vực kinh tế.

Trước thềm chuyến thăm của nhà lãnh đạo Cuba, Ủy ban liên chính phủ đã họp và thảo luận về sự hợp tác giữa Nga và Cuba trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Một trong những lĩnh vực quan trọng của hợp tác song phương là năng lượng, các dự án chung sẽ giúp Cuba giảm phụ thuộc vào dầu mỏ và các sản phẩm dầu nhập khẩu.

https://vtc.vn/nga-va-cuba-phan-doi-cac-lenh-trung-phat-cam-ket-tang-cuong-hop-tac-ar715716.html

Anh Tú / VTC News