Nga - Ukraine ra thông điệp đối lập cho năm mới 2023

Tổng thống Nga Vladimir Putin đề cao sự chiến đấu của quân đội và cam kết chiến thắng trong bài phát biểu năm mới của mình, trong khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gọi 2023 là "năm chiến thắng" với tin tưởng điều ước sẽ thành hiện thực.

Reuters ngày 1/1 dẫn lời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bày tỏ: "Hôm nay chỉ có một điều ước. Và điều ước đó sẽ thành hiện thực không phải nhờ phép màu mà nhờ hành động của chúng ta, sự đấu tranh, sự giúp đỡ lẫn nhau và lòng nhân đạo của chúng ta", ông nói.

"Chúc mừng năm mới! Năm chiến thắng của chúng ta", ông viết trên mạng xã hội Twitter.

11
Bức ảnh được Tổng thống Ukraine đăng tải nhân dịp năm mới trên Twitter. Ảnh: Twitter

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã dành bài phát biểu chào năm mới để kêu gọi sự ủng hộ từ người dân và cam kết chiến thắng trước "chủ nghĩa phát xít mới" của Ukraine và một phương Tây được cho là có ý định "tiêu diệt Nga".

Trong bài phát biểu dài 9 phút được phát sóng trên truyền hình nhà nước Nga ngay trước Giao thừa, Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh rằng quân đội của ông ở Ukraine đang “bảo vệ người dân và lãnh thổ lịch sử của chúng ta”.

“Phương Tây nói dối về hòa bình. Họ đang chuẩn bị cho sự xâm lược… và bây giờ họ đang lợi dụng Ukraine và người dân của họ để làm suy yếu và chia rẽ nước Nga", ông chủ Điện Kremlin bày tỏ.

“Chúng ta sẽ chiến thắng, vì gia đình chúng ta và vì nước Nga”, ông tuyên bố. 

12
Tổng thống Nga Vladimir Putin có bài phát biểu mừng năm mới từ trụ sở của Quân khu phía Nam ở Rostov-on-Don, Nga. Ảnh: Reuters

Trước đó chỉ vài giờ đồng hồ, trong thông điệp gửi đến lực lượng quân đội Nga trước thềm năm mới, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng đã ca ngợi "những hành động bất tử, lòng dũng cảm quên mình và chủ nghĩa anh hùng" của quân đội Nga trong cuộc chiến chống lại cái mà ông gọi là "chủ nghĩa phát xít mới và chủ nghĩa khủng bố".

"Chiến thắng, giống như Năm mới, là điều không thể tránh khỏi", ông nói trong thông điệp gửi tới các binh sĩ. 

Thông điệp từ hai phía được đưa ra vào đúng thời điểm giới chức Ukraine cáo buộc Nga dùng hơn 20 tên lửa hành trình tập kích vào nhiều mục tiêu ở nước này, trong đó có thủ đô Kiev ngay trước thềm 2023.

 "Đợt tập kích hàng loạt bằng tên lửa của Nga chủ đích nhắm vào các khu vực dân cư, không phải hạ tầng năng lượng", Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba ngày 31/12 (giờ địa phương) nói. 

Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko xác nhận, ít nhất một người đã thiệt mạng và 3 người khác bị thương sau vụ tập kích trên. Nhiều vùng lãnh thổ khác của Ukraine cũng đã bị tên lửa Nga tập kích trong ngày 31/12, bao gồm Khmelnytskyi, Zaporizhia và Kharkov.

An Nhiên / CAND