Nga, Ukraine lần đầu trao đổi binh sĩ thiệt mạng

Theo Bloomberg, Nga và Ukraine lần đầu tiên trao đổi công khai thi thể của các binh sĩ thiệt mạng, khi xung đột bước qua mốc 100 ngày.

Ukraine và Nga đã trao đổi thi thể của 160 binh sĩ mỗi bên, lần đầu tiên kể từ khi xung đột quân sự bắt đầu. Theo cơ quan chức năng Ukraine, cuộc trao đổi diễn ra tại đường liên lạc ở khu vực Zaporizhzhia hôm 2/6.

nwhnwclgnnoono6i4erdtxcylu-06242352
Ảnh minh họa

Trong cuộc phỏng vấn với Newsmax hôm 31/5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói số binh sĩ nước này thiệt mạng mỗi ngày trong các cuộc giao tranh lên đến gần 100 người và khoảng 500 người khác bị thương.

“Tình hình ở miền Đông Ukraine (Donbass) rất khó khăn. Mỗi ngày chúng tôi mất từ ​​60 đến 100 binh sĩ thiệt mạng và khoảng 500 người bị thương trong chiến đấu”, Tổng thống Zelensky nói.

Trong khi đó, quân đội Nga từng xác nhận có khoảng 1.351 quân nhân đã thiệt mạng và 3.825 người bị thương hồi tháng 3.

Chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine khởi động từ 24/2, nay đã bước sang giai đoạn 2 tập trung ở các chiến trường miền Đông.

Trong diễn biến ngoài thực địa, sau các cuộc giao tranh nghiêm trọng trên đường phố, Ukraine nói lực lượng của họ đã "giành lại" một phần Sievierodonetsk, thành phố lớn ở vùng Lugansk, nơi mà Nga tăng cường tiến công gần đây. 

Ukraine cảnh báo rằng các tuyến đường thay thế cho xuất khẩu ngũ cốc sẽ không đủ để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu, khi Nga tiếp tục phong tỏa các cảng ở biển Đen. Dù vậy, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Moskva không cản đường xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine, và sẵn sàng hỗ trợ Kiev quá trình vận chuyển.

"Chúng tôi sẽ hỗ trợ vận chuyển hòa bình, chúng tôi đảm bảo an ninh cho các phương pháp tiếp cận các cảng này. Chúng tôi sẽ hỗ trợ trong việc kêu gọi các tàu nước ngoài và tạo điều kiện giao thông cho họ ở biển Azov và biển Đen", Tổng thống Vladimir Putin nói.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 3/6 cho biết Nga đã đạt được một số kết quả nhất định trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine và sẽ tiếp tục cho đến khi đạt được tất cả các mục tiêu đề ra.

“Nhiều khu vực đã được giải phóng và hiện giờ người dân ở đó có thể bắt đầu trở lại cuộc sống bình thường. Những nỗ lực này sẽ được tiếp tục cho đến khi chúng tôi đạt được tất cả các mục tiêu trong chiến dịch quân sự đặc biệt”, ông Peskov nói.

Phương Anh / VTC News