Nga tìm mọi cách ngăn chặn NATO mở rộng sang phía Đông

Trong các cuộc họp ngoại giao vào năm tới, các quan chức Nga sẽ thúc giục Washington dừng sự mở rộng của NATO về phía Đông.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết, tại các cuộc đàm phán sắp tới với Washington, Moskva sẽ không chỉ cản trở mà còn tìm cách chấm dứt hoàn toàn mọi hoạt động mở rộng về phía Đông của khối quân sự NATO. Ông Sergey Ryabkov cho hay, Nga sẽ tham gia đàm phán với một chương trình nghị sự rõ ràng.

“Lãnh đạo của chúng tôi đã nhiều lần nói rằng không thể chịu đựng được tình hình đang phát triển ngay gần biên giới của Nga. Chúng tôi không thể dung thứ cho sự mở rộng của NATO. Chúng tôi sẽ ngăn chặn sự mở rộng của NATO”, ông Sergey Ryabkov nói.

Nga tìm mọi cách ngăn chặn NATO mở rộng sang phía Đông
Việc NATO mở rộng về phía Đông là mối lo ngại đối với Nga. (Ảnh: Reuters)

Các cuộc đàm phán Nga - NATO dự kiến ​​được tổ chức vào ngày 10/1, sẽ tập trung vào 2 dự thảo thỏa thuận về cam kết mà Nga muốn nhận được từ Mỹ và NATO. Ngoài cam kết rằng NATO sẽ không mở rộng về phía Đông, các đề xuất khác cũng bao gồm chấm dứt hợp tác của phương Tây với các nước hậu Xô Viết, loại bỏ vũ khí hạt nhân của Mỹ khỏi châu Âu, rút ​​quân và tên lửa NATO khỏi biên giới Nga.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Sergey Ryabkov, Mỹ muốn phớt lờ những yêu cầu cứng rắn của Nga. “Chúng tôi phải tập trung hoàn toàn vào hai dự thảo văn kiện mà chúng tôi đã trình bày”, ông Sergey Ryabkov nói.

“Mỹ chưa sẵn sàng cho một cuộc đối thoại nghiêm túc. Chúng tôi kêu gọi đàm phán một cách sâu sắc và nhanh chóng", Thứ trưởng Sergey Ryabkov cho biết thêm.

Các bình luận của ông Sergey Ryabkov được đưa ra sau truyền thông phương Tây dẫn nguồn từ Nhà Trắng khẳng định, các cuộc đàm phán sắp tới sẽ tập trung vào vấn đề kiểm soát vũ khí, cũng như tình hình ở biên giới Nga - Ukraine.

Tín hiệu tích cực cho quan hệ Nga – Mỹ Tín hiệu tích cực cho quan hệ Nga – Mỹ

Mỹ và Nga sẽ tiến hành đàm phán về tình hình Ukraine, an ninh tại châu Âu và các vấn đề liên quan đến kiểm ...

/ vtc.vn