Nga tiết lộ cung cấp khí đốt 'cấp độ mới' cho Trung Quốc

Giám đốc điều hành công ty năng lượng Nga Gazprom, Aleksey Miller, tuyên bố họ cơ bản đạt đến một "mức độ mới" trong xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc.

Theo ông Miller, theo yêu cầu của Bắc Kinh, việc giao hàng trong thời gian gần đây của công ty Nga cho Trung Quốc thường xuyên vượt quá các nghĩa vụ theo hợp đồng.

gazprom-06293055
Nga tiết lộ cung cấp khí đốt 'cấp độ mới' cho Trung Quốc. (Ảnh: RT)

“Vào ngày 31/12, sớm hơn vài ngày so với kế hoạch, chúng tôi đã bắt đầu cung cấp số lượng (khí đốt) hàng ngày như đã được ký hợp đồng cho năm tới. Điều này có nghĩa là từ ngày 1/1/2023, Gazprom về cơ bản đã đạt đến một cấp độ mới trong việc cung cấp khí đốt cho Trung Quốc", ông Miller nói.

Nga cung cấp khí đốt cho các quốc gia châu Á thông qua đường ống Năng lượng Siberia (Power of Siberia). Theo kế hoạch, Gazprom cũng dự định tiếp tục tăng cường giao hàng tới Trung Quốc với nhiều tuyến đường vận chuyển khí đốt hơn.

Dù thúc đẩy thương mại với Bắc Kinh, Gazprom đã chứng kiến tổng khối lượng xuất khẩu của mình giảm khoảng 45% vào năm ngoái so với năm 2021, và sản lượng giảm khoảng 20%, hãng tin TASS đưa tin hôm 2/1, trích dẫn các tính toán dựa trên dữ liệu do Gazprom cung cấp.

Nguồn cung cấp của công ty cho châu Âu, khách hàng lớn nhất thường lệ, bị tạm dừng vào năm ngoái do hàng loạt lệnh trừng phạt đối với Nga liên quan đến xung đột ở Ukraine, và các vụ nổ làm hư hại hai đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc. 

 

Phương Anh / VTC News