Nga: Thỏa thuận AUKUS có thể 'kích nổ' châu Á - Thái Bình Dương

Theo Moskva, thỏa thuận an ninh AUKUS giữa Mỹ, Anh và Australia sẽ gắn kết các bên thành một liên minh quân sự và tiến hành các cuộc tập trận hạt nhân.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cảnh báo hiệp ước an ninh AUKUS giữa Mỹ, Anh và Australia có thể “kích nổ” khu vực châu Á - Thái Bình Dương bằng việc liên minh này tổ chức các cuộc tập trận hạt nhân.  

“Liên minh AUKUS có tiềm năng trở thành một liên minh quân sự - chính trị. Không thể loại trừ khả năng NATO lập kế hoạch hạt nhân chung và tổ chức các cuộc tập trận hạt nhân ở khu vực", Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu nói hôm 16/8.

66
Mỹ, Anh sẽ hỗ trợ Australia sở hữu tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân theo hiệp ước an ninh AUKUS ra đời vào năm ngoái. (Ảnh:  Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ)

“Việc đưa hoạt động tập trận hạt nhân đến châu Âu sẽ làm nổ tung khu vực", Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu cho biết thêm.

Hiệp ước an ninh AUKUS cho phép Australia có được các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân với sự giúp đỡ của Mỹ và Anh. 

Ông Shoigu nói: “Việc thực hiện kế hoạch này sẽ có tác động tiêu cực sâu rộng đến an ninh khu vực và toàn cầu, đồng thời tạo ra môi trường cho việc phá hoại hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân".

Tuần trước, lãnh đạo phe đối lập và là cựu Bộ trưởng Quốc phòng Australia, Peter Dutton, hối thúc chính phủ nước này mua tàu ngầm càng sớm càng tốt trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Mỹ liên quan đến vấn đề Đài Loan. 

Ra đời vào năm ngoái, AUKUS được quảng bá như một thỏa thuận nhằm làm sâu sắc hơn mối quan hệ quốc phòng và tăng cường khả năng tương tác giữa ba quốc gia Mỹ, Anh và Australia.

Hồi tháng 4, lãnh đạo các nước tham gia AUKUS đã đưa ra một tuyên bố chung, khẳng định “cam kết của họ đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói rằng Washington không tìm cách thành lập “một NATO châu Á”. 

KÔNG ANH / VTC NEWS