Nga tăng tốc cung cấp dầu cho Trung Quốc

Các công ty dầu mỏ của Nga đã tăng cường xuất khẩu dầu thô ESPO (Đông Siberia - Thái Bình Dương) sang Trung Quốc thông qua cảng Kozmino.

Công ty phân tích năng lượng Kpler cho biết xuất khẩu dầu loại ESPO của Nga từ cảng Viễn Đông đạt mức cao nhất mọi thời đại, lên tới 925.000 thùng/ngày trong tháng 12/2023. Trong đó, 85% số thùng dầu được chuyển đến Trung Quốc. Các chuyên gia trong ngành cho rằng xu hướng gia tăng xuất khẩu loại dầu thô này là do nguồn cung đường sắt tăng.

Từ năm 2022, Nga đa dạng hóa nguồn cung năng lượng để đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây sau khi Liên minh châu Âu (EU) áp lệnh cấm các tàu chở đầu của nước này đi qua hành lang biển của khối. Các công ty dầu mỏ của Nga sau đó định tuyến lại nguồn cung cấp dầu thô Đông Siberia sang châu Á và nối lại vận chuyển bằng đường sắt - vốn ít được sử dụng trong những năm gần đây vì chi phí cao.

van-chuyen-dau-nga-14500300
Các công ty dầu mỏ của Nga đã nối lại hoạt động vận chuyển dầu thông qua đường sắt. (Ảnh: Sputnik)

Nikolay Tokarev, người đứng đầu Transneft, công ty vận tải đường ống dẫn dầu thuộc sở hữu nhà nước của Nga, cho biết hồi đầu năm 2023: “Chúng tôi đang chuẩn bị khôi phục hoạt động xuất khẩu dầu thô ESPO bằng đường sắt, trước đây chỉ có khoảng 15 triệu tấn dầu được vận chuyển bằng con đường này".

Theo Kommersant, các nhà xuất khẩu dầu của Nga hưởng lợi từ việc sản lượng dầu ESPO xuất khẩu tăng. Loại dầu thô này hiện đang được giao dịch ở mức cao hơn so với dầu hỗn hợp Urals hàng đầu của Nga. Ngoài ra, dầu ESPO còn đem lại lợi nhuận cao hơn các loại dầu khác do tuyến đường vận chuyển tới Trung Quốc tương đối ngắn. 

Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, Mỹ và EU đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt nhằm vào nền kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực năng lượng của nước này. Tuy nhiên, bất chấp việc phương Tây áp mức giá trần với dầu và khí đốt Nga, trong năm 2023, giá dầu Nga vẫn được bán với mức cao hơn.

Vào tháng 11/2023, Bộ Tài chính Nga cho biết giá trung bình dầu thô Urals của nước này trong tháng 10 là 81,52 USD/thùng, cao hơn 35% so với mức giá trần 60 USD do Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) và Liên minh châu Âu (EU) áp đặt hồi tháng 12 năm ngoái.

Mức chênh lệch giữa giá dầu Urals của Nga so với giá dầu thô Brent chuẩn toàn cầu trong tháng trước là 9,57 USD/thùng. So với cùng kỳ năm ngoái, giá dầu Urals tăng 15%. Vào tháng 10 năm ngoái, dầu của Nga được giao dịch ở mức 70,62 USD/thùng.

Kông Anh / VTC News