Nga sẽ giành quyền kiểm soát Lysychansk trong vài ngày tới?

Các lực lượng Nga đang siết chặt bao vây Lysychansk - thành phố lớn cuối cùng mà Ukraine còn kiểm soát tại tỉnh Lugansk.

Trong cuộc phỏng vấn với Tass hôm 1/7, ông Vitaly Kiselev - cố vấn Bộ trưởng Nội vụ Cộng hòa nhân dân Lugansk tự xưng (LPR) cho biết quân đội Nga và lực lượng dân quân của LPR đang chuẩn bị "giải phóng" hoàn toàn Lisichansk trong những ngày tới. 

"Việc giành quyền kiểm soát hoàn toàn Lysychansk sẽ diễn ra trong những ngày tới. Bất kể có bao nhiêu binh sĩ Ukraine ở đó, bất kể chỉ huy của họ là ai hay bất kỳ ai đủ can đảm đứng lên chống lại chúng tôi, việc phi quân sự hóa và phi phát xít hóa là không thể tránh khỏi", ông Kiselev cho hay. 

Trong khi đó, ông Rodion Miroshnik, đại diện LPR tại tại Moscow cho biết LPR và lực lượng Nga đã kiểm soát nhiều khu vực phía bắc của Lysychansk.

1-11041278
Xe tăng T-80 của phe ly khai thân Nga tại chiến tuyến ở tỉnh Lugansk, miền đông Ukraine ngày 8/6. (Ảnh: RIA Novosti)

Theo Bộ Quốc phòng Nga, trong 3 ngày qua, quân đội nước này đã giành quyền kiểm soát nhà máy lọc dầu Lysychansk, mỏ Matrosskaya, nhà máy Gelatin và khu dân cư Topolevka. 

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết quân đội nước này và phe ly khai đang triển khai "các mũi tiến công thọc thẳng vào Lysychansk".

Ông Konashenkov khẳng định những thất bại của quân đội Ukraine trên chiến trường đang dẫn đến việc ngày càng có nhiều binh sỹ đào ngũ. Ông này nói thêm rằng nhiều đơn vị Ukraine đang "rút chạy hỗn loạn" khỏi khu vực.

"Gần 200 binh sĩ đối phương thiệt mạng chỉ trong một ngày tại làng Verkhnekamenka và Verkhnekamensky. Một trong các tiểu đoàn thuộc Lữ đoàn tăng số 17 đang hoạt động ở làng Novaya Poltavka tại tỉnh Donetsk chỉ còn khoảng 20% binh sĩ trong biên chế", ông nói.

Hôm 1/7, giới chức Ukraine thừa nhận lực lượng Nga và phe ly khai đạt bước tiến nhỏ ở Lysychansk sau khi kiểm soát một số khu vực ngoại ô thành phố.

"Đối phương đang tiến công nhà máy lọc dầu Lysychansk, kiểm soát khu vực phía tây bắc và đông nam của nhà máy", tỉnh trưởng Lugansk Serhiy Gaidai nói.

Lực lượng Ukraine hiện vẫn kiểm soát các điểm cao ở Lysychansk, tuyến phòng thủ quan trọng giúp họ có thể đẩy lùi các cuộc tiến công của Nga. Tuy nhiên điều này không giúp được gì nhiều nếu thành phố này bị bao vây.

Trả lời truyền thông về tình hình ở Lysychansk hôm 23/6, ông Gaidai cho biết quân đội nước này có thể phải rút khỏi Lysychansk để tránh bị bao vây khi thành phố này nằm trong tầm bắn của pháo binh Nga.

Nếu quân đội Nga có thể tiến vào Lysychansk trong những ngày tới, nước Cộng hòa nhân dân Lugansk tự xưng (LPR) về lý thuyết sẽ kiểm soát được toàn bộ bộ địa phận vùng Lugansk.

Song Hy / VTC News