Nga sắp khởi động lại bãi thử hạt nhân Novaya Zemlya

Trong thông điệp liên bang, Tổng thống Putin đã yêu cầu Bộ Quốc phòng Nga và Tập đoàn năng lượng hạt nhân Rosatom nên sẵn sàng cho các vụ thử hạt nhân nếu cần thiết.

Phát biểu trong thông điệp liên bang trước Quốc hội Nga ngày 21/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói Bộ Quốc phòng Nga và Tập đoàn năng lượng hạt nhân nhà nước Rosatom nên "sẵn sàng thực hiện các vụ thử hạt nhân nếu cần thiết", TASS đưa tin

Các nguồn tin của TASS cho biết, trước yêu cầu của Tổng thống Putin, Bộ Quốc phòng Nga và Rosatom có thể sẽ thực hiện nhiệm vụ này tại bãi thử hạt nhân Novaya Zemlya - vốn đang trong trạng thái sẵn sàng hoạt động.

Bãi thử hạt nhân Novaya Zemlya hiện do Tổng cục thứ 12 của Bộ Quốc phòng Nga quản lý. Trong thời gian từ năm 1955 đến 1990, Novaya Zemlya là nơi quân đội Liên Xô thực hiện 130 vụ thử hạt nhân, trong đó có 88 thử nghiệm trên không, ba cuộc thử nghiệm dưới nước và 39 thử nghiệm trong lòng đất.

Nga sắp khởi động lại bãi thử hạt nhân Novaya Zemlya - 1

Bãi thử hạt nhân Novaya Zemlya. (Ảnh: TASS)

"Nhiệm vụ do Tổng thống Nga đặt ra cho các vụ thử hạt nhân chắc chắn sẽ được hoàn thành. Bãi thử hạt nhân Novaya Zemlya đang được duy trì trong tình trạng sẵn sàng để nối lại các vụ thử hạt nhân nếu có nhu cầu như vậy", nguồn tin của TASS nói thêm.

Trước đó, ngày 8/2, ông Vyacheslav Solovyov – đại diện Viện nghiên cứu khoa học vật lý thực nghiệm Nga nói với TASS rằng các cuộc thử nghiệm hạt nhân có thể được nối lại tại bãi thử hạt nhân Novaya Zemlya nếu nhu cầu đó nảy sinh và một quyết định chính trị được đưa ra.

“Một chương trình đặc biệt đang được Rosatom thực hiện tại Novaya Zemlya để duy trì sự sẵn sàng của bãi thử hạt nhân này”, ông Solovyov nói thêm.

Nga sắp khởi động lại bãi thử hạt nhân Novaya Zemlya - 2

Sơ đồ bãi thử hạt nhân Novaya Zemlya. (Ảnh: TASS)

Cũng trong ngày 21/2, Tổng thống Putin cũng đã đệ trình dự luật đình chỉ sự tham gia của Nga trong Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược New START lên Duma quốc gia Nga (Hạ viện Nga).

"Tổng thống đã đệ trình lên Duma Quốc gia dự thảo luật liên bang 'về việc đình chỉ sự tham gia của Liên bang Nga vào hiệp ước giữa Nga và Mỹ đối với các biện pháp tiếp tục cắt giảm và hạn chế vũ khí tấn công chiến lược", người phát ngôn của Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin nói.

Ông Volodin nói thêm, Duma quốc gia Nga sẽ xem xét dự luật đình chỉ Hiệp ước New STAR vào phiên họp hôm nay 22/4. Ngay sau khi được thông qua, dự luật này sẽ được chuyển tiếp lên Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện Nga).

Hiệp ước New START giữa Nga và Mỹ quy định việc cắt giảm kho vũ khí hạt nhân của hai bên. Quyết định đình chỉ hiệp ước này được Tổng thống Putin đưa ra ngay trong thông điệp liên bang 2023.

Ông Putin cũng nhấn mạnh rằng trước khi nối lại các cuộc thảo luận về thực hiện New START Nga muốn làm rõ cách thức kho vũ khí hạt nhân của các cường quốc NATO khác - Anh và Pháp - sẽ được tính trong hiệp ước cùng với tiềm năng hạt nhân của Mỹ.

Điện Kremlin sau đó cho biết Moskva đã không thông báo trước cho phía Mỹ về quyết định này. Đáp lại Washington trả lời rằng họ sẽ theo sát tình hình và sẵn sàng thảo luận về những hạn chế của vũ khí chiến lược với Nga.

https://vtc.vn/nga-sap-khoi-dong-lai-bai-thu-hat-nhan-novaya-zemlya-ar743397.html

TRÀ KHÁNH / VTC News