Nga ra tối hậu thư cứng rắn với NATO

Moscow sẽ đáp trả nếu Kiev sử dụng các căn cứ không quân của NATO để xuất kích các máy bay chiến đấu do phương Tây sản xuất và bàn giao.

Đây là tuyên bố được ông Konstantin Gavrilov, người đứng đầu phái đoàn Nga tham dự các cuộc đàm phán về an ninh quân sự và kiểm soát vũ khí ở Vienna, đưa ra ngày 13/12 (giờ địa phương), TASS đưa tin.

“Chúng tôi đã nghe thấy những bình luận rằng trong bối cảnh cơ sở hạ tầng đường băng của Ukraine bị phá hủy đáng kể, những chiếc F-16 mà phương Tây bàn giao cho Ukraine có thể xuất kích thực hiện nhiệm vụ từ các căn cứ không quân ở Ba Lan, Romania và Slovakia”, ông cho biết.

1408597-1702511334234
Nga phát cảnh báo mới đến NATO sau khi một số nước tuyên bố sẽ vận chuyển tiêm kích F-16 cho Ukraine. Ảnh: TASS

Theo nhà ngoại giao này, Moscow sẽ coi đây là sự tham gia của các nước trên vào cuộc xung đột Nga - Ukraine và sẽ buộc Nga phải sử dụng "các biện pháp đáp trả".

"Chúng tôi kiên quyết cảnh cáo rằng Moscow coi việc sử dụng các máy bay chiến đấu này từ lãnh thổ các quốc gia thành viên NATO đồng nghĩa với việc các nước đó đang tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraine và buộc Nga phải đáp trả", ông tuyên bố. 

Trước đó, nhiều quốc gia NATO bao gồm Bỉ, Đan Mạch, Hà Lan và Na Uy đã cam kết viện trợ hàng chục tiêm kích F-16 cho Ukraine. Động thái này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Nga.

Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho biết Moscow sẽ coi F-16 là mối đe dọa "hạt nhân" vì máy bay chiến đấu này có khả năng mang vũ khí hạt nhân. Ông Lavrov cũng từng tuyên bố việc gửi F-16 tới Ukraine sẽ là "sự leo thang không thể chấp nhận được" và cảnh báo phương Tây không nên "đùa với lửa".

Trong khi đó, theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu, trong tháng 10 vừa qua, lực lượng phòng không Nga đã đạt tỷ lệ thành công cao trong việc bắn hạ máy bay quân sự Ukraine. 

"Lực lượng phòng không Nga đã thực hiện hơn 1.400 vụ đánh chặn thành công trong tháng 10, trong đó có 37 máy bay chiến đấu của Ukraine, gần gấp đôi số F-16 mà các quốc gia nước ngoài hứa viện trợ cho Kiev", ông Shoigu phát biểu tại một cuộc họp cấp bộ trưởng hôm 1/11.

Theo đà này, ông cảnh báo, toàn bộ phi đội F-16 mà các nhà tài trợ phương Tây cam kết trao cho Kiev "sẽ bị quét sạch" trong vòng chưa đầy ba tuần.

Linh Chi / CAND