Nga phóng thử thành công tên lửa đạn đạo Bulava từ tàu ngầm hạt nhân mới

Tên lửa đạn đạo Bulava được phóng thử từ tàu ngầm Imperator Alexander III chạy bằng năng lượng hạt nhân mới, đã trúng mục tiêu cách xa hàng nghìn km.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 5/11 cho biết, tàu ngầm Imperator Alexander III chạy bằng năng lượng hạt nhân mới của Nga đã thực hiện vụ phóng thử thành công tên lửa đạn đạo (ICBM) Bulava, được thiết kế để mang đầu đạn hạt nhân.

ten-lua-bulava-01-15111974
Một vụ phóng tên lửa từ tàu ngầm trên Biển Trắng của Nga. (Ảnh: Sputnik)

ICBM Bulava được phóng từ vị trí dưới nước ở Biển Trắng, ngoài khơi bờ biển phía bắc của Nga, và đã trúng mục tiêu cách đó hàng nghìn km trên bán đảo Kamchatka ở vùng Viễn Đông nước này.

"Việc phóng ICBM là bước cuối cùng trong cuộc thử nghiệm vũ khí mới cấp nhà nước. Sau khi quy trình này hoàn tất, hải quân Nga sẽ ra quyết định tiếp nhận tàu ngầm mới", Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, song không nêu cụ thể thời điểm thực hiện vụ phóng trên.

Tên lửa Bulava dài 12m, có tầm bắn ước tính 8.000km và có thể mang tới 6 đầu đạn hạt nhân. Tên lửa này được coi là "hòn đá tảng" trong bộ ba hạt nhân của hải quân Nga.

Tàu ngầm mang tên lửa chiến lược lớp Borei được trang bị 16 tên lửa Bulava và vũ khí ngư lôi hiện đại.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, hải quân nước này hiện có 3 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân thuộc lớp Borei đang hoạt động, trong khi một chiếc đang hoàn tất các cuộc thử nghiệm và ba chiếc nữa đang được chế tạo.

Tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Nga Vladimir Putin tham gia lễ hạ thủy tàu ngầm Imperator Aleksandr III.

Ông Putin thúc đẩy Nga duy trì khả năng răn đe hạt nhân để chống lại những gì ông gọi là "mối đe dọa an ninh ngày càng tăng", trong bối cảnh mối quan hệ giữa Moskva và phương Tây đã xuống mức thấp mới sau chiến dịch quân sự đặc biệt mà Nga phát động ở Ukraine vào năm 2022.

Hoa Vũ / VTC News