Nga phóng gần 80 tên lửa và UAV không kích Ukraine lần thứ 3 trong 4 ngày

Nga phóng gần 80 tên lửa và UAV trong cuộc không kích dữ dội vào Ukraine lần thứ 3 trong 4 ngày qua.

Lực lượng không quân Ukraine thông báo, Nga phóng 5 tên lửa và 74 máy bay không người lái (UAV) Shahed vào các mục tiêu của Ukraine vào rạng sáng 29/8.

Hệ thống phòng không Ukraine chặn được 2 tên lửa và 60 UAV, trong khi 14 UAV khác có lẽ đã rơi trước khi tiếp cận mục tiêu.

Lực lượng phòng không Ukraine bật đèn pha truy tìm UAV Nga trong cuộc không kích rạng sáng 29/8. (Ảnh: Reuters)

Lực lượng phòng không Ukraine bật đèn pha truy tìm UAV Nga trong cuộc không kích rạng sáng 29/8. (Ảnh: Reuters)

Chính quyền thủ đô Kiev cho biết các mảnh vỡ của UAV bị phá hủy rơi xuống 3 quận của thành phố, gây thiệt hại nhỏ cho cơ sở hạ tầng dân sự nhưng không có thương vong.

Các mảnh vỡ rơi xuống cũng gây ra đám cháy trong khuôn viên của một doanh nghiệp tư nhân ở khu vực miền trung Cherkasy. Khoảng 75 nhân viên cứu hộ đã dập tắt đám cháy lan rộng trên 2.700 m2, cơ quan khẩn cấp nhà nước Ukraine cho biết.

Đây là cuộc không kích quy mô lớn của Nga vào Ukraine lần thứ 3 trong vòng 4 ngày qua.

Hôm 26/8, Moskva phóng hơn 100 tên lửa và 100 UAV Shahed nhằm vào các cơ sở năng lượng trên đất Ukraine. Sau đó một ngày, Nga tiếp tục phóng 10 tên lửa và 81 UAV Shahed vào lãnh thổ Ukraine.

Cuộc tấn công mới nhắm vào hệ thống lưới điện, buộc Kiev phải đưa ra lệnh cắt điện khẩn cấp hoặc luân phiên trong tuần này để cố gắng giữ lưới điện ổn định.

Các quan chức Ukraine gần đây đã lên tiếng nhiều hơn trong việc yêu cầu các nước phương Tây gỡ bỏ hạn chế đối với mục tiêu mà Ukraine được phép nhắm tới bên trong nước Nga bằng vũ khí tầm xa mà họ cung cấp.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 27/8 một lần nữa kêu gọi các đồng minh phương Tây "cởi trói" cho ông trong việc quyết định tấn công vào lãnh thổ Nga.

“Không nên có bất kỳ hạn chế nào về phạm vi vũ khí đối với Ukraine”, ông Zelensky nói. "Chúng tôi tiếp tục nhấn mạnh rằng việc dỡ bỏ các hạn chế mục tiêu tấn công tầm xa đối với Ukraine sẽ giúp chúng ta sớm chấm dứt chiến tranh theo cách công bằng cho Ukraine và toàn thế giới”.

Tuy nhiên, Mỹ vẫn giữ nguyên lập trường của mình. "Chính sách của chúng tôi không thay đổi”, người phát ngôn Lầu Năm Góc, Thiếu tướng Patrick Ryder, tuyên bố ngày 27/8.

Các hạn chế này như một lời tuyên bố rằng Mỹ và các đồng minh "không trực tiếp" tham gia vào cuộc xung đột dù đã gửi cho Kiev hàng tỷ USD tiền vũ khí, đạn dược, thiết bị và tiền mặt.

Ở diễn biến ngược lại, Quân đội Nga thông báo ngăn chặn một cuộc tấn công của Ukraine vào Crimea trong đêm 28/8, rạng sáng 29/8.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng của họ đã phá hủy 3 thiết bị bay không người lái trên biển của Ukraine nhằm vào Crimea.

Ông Mikhail Razvozhayev, Thống đốc thành phố Sevastopol ở phía tây nam bán đảo Crimea, cho biết thêm rằng 4 UAV và 3 thiết bị bay không người lái trên biển của Ukraine đã bị phá hủy "ở khoảng cách đáng kể" so với bờ biển của bán đảo.

Bộ Tổng tham mưu Quân đội Ukraine hôm 28/8 cũng xác nhận những cuộc tấn công của Ukraine nhắm vào các kho dầu sâu bên trong nước Nga trong tuần này.

Hoa Vũ / VTC News