Nga phát triển lá chắn chống ngầm mới cho tàu chiến tương lai

Hệ thống Paket-NK có thể diệt tàu ngầm và đánh chặn ngư lôi, thay thế những vũ khí chống ngầm lạc hậu trên tàu tuần dương hạng nặng. 

nga phat trien la chan chong ngam moi cho tau chien tuong lai
Ngư lôi thuộc hệ thống Paket-NK bắn thử năm 2015. Ảnh: Livejournal.

"Vũ khí chống ngầm Paket-NK đã hoàn tất thử nghiệm tác chiến thực tế. Nó sẽ có mặt trên mọi tàu hộ vệ Đề án 22350 và 20380, cũng như lắp đặt trên tàu tuần dương Đề án 11442 đang được hiện đại hóa. Đây sẽ là lá chắn chống ngầm chủ lực của tàu chiến Nga trong tương lai", giám đốc công ty thành viên thuộc Tập đoàn Tên lửa Chiến thuật Nga (KTRV) Igor Krylov hôm qua cho biết.

Paket-NK là tổ hợp ngư lôi tầm ngắn được KTRV phát triển và thử nghiệm lần đầu năm 2015, nhằm thay thế các mẫu rocket chống ngầm lạc hậu ra đời từ thập niên 1960.

Mỗi hệ thống gồm đài điều khiển trung tâm, thiết bị định vị thủy âm (sonar) và các ống phóng cỡ 324 mm, có thể khai hỏa ngư lôi MPT chống tàu ngầm với tầm bắn 10 km, cùng đạn đánh chặn AT có khả năng diệt ngư lôi từ khoảng cách 800 m. Ngư lôi MPT mang đầu đạn nặng 70 kg, đạt tốc độ tối đa tới 93 km/h.

Paket-NK có thể hoạt động độc lập hoặc tích hợp vào hệ thống quản lý tác chiến của mỗi tàu để cung cấp khả năng phòng thủ chống ngầm hoàn toàn tự động.

nga phat trien la chan chong ngam moi cho tau chien tuong lai
Tàu tuần dương Pyotr Veliky của hải quân Nga. Ảnh: TASS.

Hải quân Nga hiện biên chế hai tàu tuần dương tên lửa Đề án 11442 gồm tàu Pyotr Veliky và Đô đốc Nakhimov, trong đó tàu Nakhimov bắt đầu được hiện đại hóa từ năm 2014. Tàu Pyotr Veliky sẽ được nâng cấp từ năm sau.

Sau khi nâng cấp, các chiến hạm Đề án 11442 sẽ được trang bị tên lửa Oniks và Kalibr cùng vũ khí siêu vượt âm Tsirkon thay thế tên lửa Granit hiện nay. Các hệ thống tên lửa phòng không, thông tin liên lạc, dẫn đường... hiện đại cũng sẽ được trang bị trên các chiến hạm này.

Tàu tuần dương tên lửa hạng nặng Đề án 11442 là một trong những lớp tàu chiến lớn nhất của hải quân Nga, với chiều dài 250 m và lượng giãn nước hơn 26.000 tấn. Nhờ trang bị lò phản ứng hạt nhân, tàu có tầm hoạt động không giới hạn. Hiện chỉ có Nga và Mỹ vận hành lớp tàu tuần dương cỡ lớn như vậy.

Vũ Anh (Theo TASS)

nga phat trien la chan chong ngam moi cho tau chien tuong lai Lý do Nga điều đội tàu chiến lớn chưa từng có tới Syria

Ngoài việc răn đe Mỹ và hỗ trợ đồng minh Syria, Nga có thể đang muốn thử nghiệm và quảng bá vũ khí tới các ...

/ VnExpress