Nga - Pháp thảo luận về an ninh mạng, từng bước cải thiện quan hệ

Nga và Pháp từng bước cải thiện quan hệ song phương, lựa chọn đầu tiên là an ninh mạng.

Các cơ quan chức năng của hai nước Nga và Pháp đã có cuộc thảo luận về an ninh quốc tế trong lĩnh vực Công nghệ thông tin và truyền thông vào tuần này. Đây là hoạt động nối tiếp việc thực hiện các thỏa thuận đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhất trí tại St Petetsburg năm 2018.

Phía Pháp được đại diện bởi sự lãnh đạo của Cơ quan An ninh mạng quốc gia Pháp (ANSSI) và các chuyên gia của Bộ Châu Âu và Ngoại giao và Bộ Nội vụ, cũng như Đại sứ quán Pháp tại Moscow.Theo thông cáo báo chí về kết quả của các cuộc tham vấn Pháp-Nga về an ninh quốc tế, phái đoàn Nga gồm có đại diện của Bộ Ngoại giao, Văn phòng Công tố viên, Bộ Nội vụ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp, Dịch vụ An ninh Liên bang, Dịch vụ Bảo vệ Liên bang, Dịch vụ Liên bang về Kiểm soát Kỹ thuật và Xuất khẩu, Ủy ban Điều tra và Nhân viên của Hội đồng Bảo an Liên bang Nga.

Các cuộc tham vấn được cho là liên quan đến "Lời kêu gọi tin cậy và an ninh của Paris trong không gian ảo" - một sáng kiến ​​được đưa ra vào năm 2018 bởi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Ngược lại, phía Nga đã nhận được sự quan tâm về sáng kiến ​​do phía Pháp thực hiện. Các bên đã thảo luận các vấn đề về đảm bảo an ninh trên phạm vi quốc tế trong lĩnh vực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải phát triển hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này, đặc biệt là dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc.

Đáng chú ý là cuộc họp này không nhận được sự quan tâm của giới truyền thông Pháp.

Kể từ khi ông Macron cầm quyền, ông đã có xu hướng cải thiện quan hệ với Nga. Trong cuộc phỏng vấn gần đây với tờ The Econmist, ông Macron cũng kêu gọi cải thiện quan hệ với Nga dù có thể làm mất đi sự ủng hộ với các đồng minh của Pháp.

Lĩnh vực an ninh mạng được cho là vấn đề khá nhạy cảm trong quan hệ với Nga. Mỹ đã cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và hối thúc các nước đồng minh châu Âu cùng lên án. 

Đặc phái viên về các vấn đề kỹ thuật số của Pháp, ông Henri Verdier nói với tờ báo Kommersant của Nga rằng, bất chấp các sự khác biệt và quan điểm về an ninh mạng, Pháp không chính thức đổ lỗi cho Nga về các cuộc tấn công mạng từ trước nay.

Còn nhớ, trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp mang đến chiến thắng của ông Emmanuel Macron, trước các tin đồn cho rằng Nga can thiệp bầu cử tại Pháp giống như tại Mỹ thì Paris vẫn không đổ lỗi cho đích danh ai can thiệp đến kết quả bầu cử của họ.

Theo ông Verdier, ông có mặt tại cuộc tham vấn vừa qua là thực hiện theo các thỏa thuận của nhà lãnh đạo hai nước về "nhu cầu tăng cường đối thoại trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là không gian mạng".

Vị đặc phái viên cho biết, dù còn nhiều bất đồng trong một số vấn đề nhưng ông đánh giá cao hình thức đối thoại, trao đổi và tìm hiểu cề các phương pháp của hai bên trong quản lý an ninh mạng.

Chuyên gia chiến lược mạng Yannick Harrel trả lời Sputnik cho rằng, cuộc tham vấn giữa phái đoàn Nga- Pháp đã mở ra cánh cửa cả về mặt kỹ thuật và chính trị cho sự tan băng của quan hệ hai nước, dù vẫn còn rất thận trọng.

Quan hệ giữa Moscow và Paris đang dần nồng ấm trở lại khi các cuộc tiếp xúc giữa hai bên, đặc biệt ở cấp cao, ngày càng thường xuyên hơn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp đã có những chuyến thăm lẫn nhau trong khi thường xuyên tiến hành các cuộc điện đàm về nhiều tình hình nóng trên thế giới.

Trong chuyến thăm Pháp hồi tháng 8 năm nay, ông Putin đã thảo luận kỹ về các biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương và nhiều vấn đề quốc tế quan trọng, như bảo đảm an ninh tại châu Âu, hợp tác giữa Nga và EU, Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), cuộc khủng hoảng tại Syria, Ukraine, Libya… cũng như cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, khủng bố và an ninh mạng.

Lĩnh vực hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước có bước tiến tích cực. Năm 2018, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 17,2 tỷ USD, tăng 11% so năm 2017, đầu tư trực tiếp của Pháp vào nền kinh tế Nga đạt hơn 18 tỷ USD. Hơn 600 doanh nghiệp Pháp hoặc liên doanh đang hoạt động tích cực trên thị trường Nga. Dự kiến, năm 2020, các khu vực của Pháp có kế hoạch tổ chức khoảng 270 hoạt động trong khuôn khổ "Các mùa của Nga".

Giới phân tích cho rằng, Tổng thống Pháp đang rất nỗ lực để làm cầu nối giữa Nga và phương Tây. Việc cải thiện quan hệ Nga-Pháp được đánh giá là một trong những đòn bẩy giúp Moscow khôi phục quan hệ với EU, tạo điều kiện để hai bên phối hợp hành động, trước hết là đối phó những thách thức chung về an ninh ở châu Âu.

Hải Lâm  23/11/2019

Thành Hà Nội thay đổi ra sao dưới triều Nguyễn và thời Pháp thuộc?

Những thay đổi cơ bản này của thành Hà Nội dưới triều Nguyễn và thời Pháp thuộc đã được khái quát và phán ảnh sinh ...

Anh sẽ gặp Pháp, Đức để bàn về Hong Kong

Ngoại trưởng ba nước Anh, Pháp, Đức sẽ họp bàn về căng thẳng leo thang gần đây tại Hong Kong bên lề hội nghị ngoại ...

Sập cầu ở Pháp, hai ôtô rơi xuống sông

Cây cầu bắc qua sông Tarn, tây nam nước Pháp, hôm nay bị sập khiến một xe hơi và một xe tải rơi xuống nước. 

 

/ baodatviet.vn