Nga nhất trí gia hạn thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen

Nga sẵn sàng gia hạn thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen thêm hai tháng tính từ ngày 18/3, đồng thời hối thúc thực hiện các biện pháp dỡ bỏ rào cản với hoạt động xuất khẩu phân bón của Moscow.

RiaNovosti hôm nay (14/3) dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Vershinin xác nhận, các cuộc đàm phán giữa Moscow và Liên Hợp Quốc (LHQ) về thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen, còn được gọi là "Sáng kiến Biển Đen" đã diễn ra tại Geneva, Thụy Sĩ với những kết quả khả quan.

Nga nhất trí gia hạn thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen -0
Một tàu hàng chở ngũ cốc của Ukraine di chuyển trên biển Đen. Ảnh: Reuters

Theo ông Vershinin, Moscow sẵn sàng gia hạn các thỏa thuận đã kí kết với LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng chỉ thêm 60 ngày. Phía Nga kêu gọi LHQ và các bên liên quan thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trong thỏa thuận về việc gỡ bỏ các rào cản với hoạt động xuất khẩu nông sản, phân bón của Nga.

"Các thỏa thuận gồm hai phần liên kết với nhau: "Sáng kiến Biển Đen" về xuất khẩu nông sản và nguyên liệu phân bón thô của Ukraine và bản ghi nhớ giữa Nga-LHQ về việc bình thường hóa hoạt động xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp và phân bón (của Nga)", ông Vershinin nói.

Quan chức ngoại giao Nga khẳng định, Moscow sẽ cân nhắc gia hạn hay không thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen tùy thuộc vào tiến độ dỡ bỏ rào cản xuất khẩu với hàng hóa Nga. "Chúng bao gồm các vấn đề thanh toán liên ngân hàng, hậu cần vận tải, bảo hiểm", ông nói.

Nga và Ukraine là hai nhà cung cấp các sản phẩm nông nghiệp hàng đầu, chiếm khoảng 1/3 lượng lúa mì cung cấp cho thị trường thế giới. Ngoài ra, Nga còn là nhà sản xuất phân bón lớn.

Tháng 7/2022, Nga và Ukraine kí kết các thỏa thuận riêng rẽ với LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ để mở đường cho Kiev nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc qua ngả biển Đen. Ở chiều ngược lại, LHQ cam kết vận động phương Tây mở đường để Nga cũng được xuất khẩu ngũ cốc và phân bón.

Sau hơn nửa năm thực hiện các thỏa thuận, Ukraine đã xuất khẩu được hơn 23 triệu tấn ngũ cốc các loại, còn các lô hàng phân bón và ngũ cốc của Nga vẫn đang mắc kẹt.  

Thỏa thuận ban đầu có hiệu lực 120 ngày và từng được gia hạn thêm 120 ngày hồi tháng 11/2022. Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres từng mô tả các văn kiện là "ngọn hải đăng trên biển Đen", "ngọn hải đăng của hy vọng, ngọn hải đăng của niềm tin, ngọn hải đăng của sự cứu trợ với một thế giới cần nó hơn bao giờ hết".

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nga-nhat-tri-gia-han-thoa-thuan-ngu-coc-bien-den-i686525/

Thái Hà / cand.com.vn