Nga nhận loạt "đề xuất cụ thể", Sáng kiến ngũ cốc biển Đen sắp được cứu?

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres xác nhận đã gửi "loạt đề xuất cụ thể" tới Nga với hi vọng có thể sớm cứu vãn các thỏa thuận của Sáng kiến ngũ cốc biển Đen.

RiaNovosti hôm nay (1/9) cho biết, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã gửi một bức thư tới Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, trong đó "trình bày một loạt đề xuất cụ thể có thể giúp tạo điều kiện để nối lại Sáng kiến ngũ cốc biển Đen".

Liên Hợp Quốc gửi Nga
Tàu hàng nhận ngũ cốc tại một cảng tiếp giáp biển Đen trước khi chiến sự ở Ukraine nổ ra. Ảnh: GettyImages

Tổng thư ký LHQ khẳng định, các sáng kiến có tính đến những yêu cầu mà Moscow đưa ra, nhưng không nêu chi tiết. Bên cạnh đó, ông cũng khẳng định, "một số quyết định cụ thể" đã được đưa ra liên quan đến khả năng đưa phân bón và nông sản Nga ra thị trường toàn cầu.

Người đứng đầu cơ quan LHQ trông đợi việc nối lại thỏa thuận ngũ cốc sẽ diễn ra sớm và tương đối lâu dài. "Không có một sáng kiến nào có thể tồn tại từ cuộc khủng hoảng này sang cuộc khủng hoảng khác, từ đợt đình chỉ này đến đợt đình chỉ khác", ông đánh giá.

Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen gồm các văn kiện được Nga và Ukraine hồi tháng 7/2022 kí kết riêng rẽ với LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ để mở đường cho Kiev nối lại xuất khẩu ngũ cốc qua biển Đen. Ở chiều ngược lại, LHQ cam kết vận động phương Tây dỡ bỏ các rào cản để Nga cũng được xuất khẩu ngũ cốc và phân bón.

Đến khi Nga tuyên bố dừng gia hạn thỏa thuận vào ngày 18/7 vừa qua, Ukraine đã xuất khẩu được hàng chục triệu tấn ngũ cốc các loại, nhưng các biện pháp hạn chế của phương Tây nhắm vào hoạt động xuất khẩu nông sản và phân bón của Nga chưa được dỡ bỏ.

Hồi tháng 7/2023, Phó đại sứ Nga tại LHQ Dmitri Polyansky khẳng định, Moscow sẽ trở lại thỏa thuận nếu được đáp ứng 7 điều kiện, gồm việc đưa các định chế tài chính có liên quan đến hoạt động xuất khẩu phân bón và lương thực của Nga trở lại hệ thống điện tín ngân hàng SWIFT.

Yêu cầu tiếp theo của Moscow là nối lại hoạt động cung cấp cho Nga phụ tùng và linh kiện máy móc nông nghiệp. Phía Nga trông đợi LHQ và phương Tây giải quyết các rào cản xung quanh hoạt động thuê tàu và bảo hiểm liên quan đến xuất khẩu lương thực của Nga.

 Nga nhận loạt "đề xuất cụ thể", Sáng kiến ngũ cốc biển Đen sắp được cứu? - Báo Công an nhân dân điện tử (cand.com.vn)

Thái Hà / CAND