Nga: Mỹ đang nghiên cứu các virus đột biến mới

Theo Bộ Quốc phòng Nga, Mỹ đang thúc đẩy việc nghiên cứu các virus đột biến - thứ có thể dẫn đến một đại dịch mới.

Sputnik dẫn lời Trung tướng Igor Kirillov - người đứng đầu lực lượng phòng chống hạt nhân, sinh hóa thuộc Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Mỹ đang đi theo con đường có thể dẫn tới một đại dịch mới khi thúc đẩy nghiên cứu các virus đột biến.

Trước đó, vào tháng 7, Nhà Trắng đã cho thành lập Văn phòng chính sách ứng phó và chuẩn bị đại dịch, do ông  Paul Friedrichs - Trợ lý Đặc biệt của Tổng thống Mỹ Joe Biden đứng đầu.

sinh-hoc-16321349
Bên trong một phòng nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm của quân đội Mỹ. (Ảnh: AFP)

Cũng theo tướng Kirillov, cơ quan ứng phó đại dịch mới được thành lập của Nhà Trắng có nhiệm vụ tạo ra các vaccine và thuốc mới để chống lại các chủng virus đột biến. Ngoài ra cơ quan này cũng đảm nhận việc phát triển các công nghệ sinh học tiên tiến. Theo như nhận định của Bộ Quốc phòng Nga, hành động này của Mỹ không khác gì tạo ra một đại dịch mới thông qua việc nghiên cứu các virus đột biến.

Ông Kirillov nói thêm, không loại trừ khả năng Mỹ sẽ sử dụng các công nghệ sinh học phòng thủ của họ cho các mục đích tấn công. Thậm chí chi phối thế giới bằng cách tạo ra các cuộc khủng hoảng sinh học.

Tướng Kirillov cho biết, hiện tại Viện nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm của quân đội Mỹ sẽ đóng vai trò hàng đầu trong chương trình chiến tranh sinh học của Lầu Năm Góc.

Viện này được thành lập tại Fort Detrick từ một cơ sở phát triển vũ khí sinh học và là một phần quan trọng của hệ thống kiểm soát sinh học toàn cầu của Mỹ.

Trà Khánh / CAND