Nga lên tiếng về đề xuất hòa bình của ông Tập Cận Bình

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hoan nghênh đề xuất của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình về việc tổ chức hội nghị hòa bình cho xung đột ở Ukraine.

"Ông Sergei Lavrov ủng hộ quan điểm của Trung Quốc về việc giải quyết xung đột ở Ukraine. Đồng thời, hoan nghênh đề xuất của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về việc tổ chức hội nghị hòa bình với điều kiện Nga và Ukraine tham gia bình đẳng", Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Tại cuộc gặp ở Astana, Ngoại trưởng Sergei Lavrov và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị cũng thảo luận về kết quả chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: TASS)

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: TASS)

“Phía Trung Quốc đánh giá cao việc lãnh đạo Nga lựa chọn Trung Quốc làm nơi thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên sau khi ông Putin nhậm chức”, Bộ Ngoại giao Nga thông tin.

Mới đây, ông Putin khẳng định Moskva sẵn sàng đàm phán nhưng không bao giờ đồng ý những điều kiện không thể chấp nhận. Theo Tổng thống Putin, mọi cuộc đàm phán cần tính đến những lợi ích của tất cả các bên liên quan cuộc xung đột, bao gồm lợi ích của Nga. 

 

Trong chuyến thăm Trung Quốc, Tổng thống Putin cho biết ông cũng đã thảo luận về thỏa thuận hòa bình với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông Putin bày tỏ sự ủng hộ đối với kế hoạch của Trung Quốc về giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột Ukraine.

Tuyên bố của Tổng thống Nga đưa ra trong bối cảnh hồi tháng 2, Trung Quốc đã công bố đề xuất 12 điểm gồm những nguyên tắc chung để chấm dứt xung đột Nga - Ukraine nhưng không đi vào chi tiết cụ thể. Vào thời điểm đó, đề xuất đã nhận được sự hoan nghênh ở cả Nga và Ukraine.

Trong khi đó, Thụy Sĩ đã công bố kế hoạch tổ chức hội nghị hòa bình về Ukraine vào các ngày 15-16/6 tới, tại khu nghỉ dưỡng, miền Trung Thụy Sĩ. Khoảng 160 nước đã được mời tham dự, song Thụy Sĩ vẫn chưa chuyển lời mời tới Nga. Nga từng mô tả hội nghị thượng đỉnh tại Thụy Sĩ sắp tới là vô nghĩa và cho biết Nga sẽ từ chối tham gia ngay cả khi được mời.

Xung đột Nga - Ukraine kéo dài năm thứ 3 chưa có hồi kết. Nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra, song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa Nga và Ukraine.

Phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine đối đầu Nga. Moskva cho rằng, quyết định của Mỹ và các nước NATO cung cấp vũ khí cho Kiev sẽ kéo dài cuộc xung đột, nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

https://vtcnews.vn/nga-len-tieng-ve-de-xuat-hoa-binh-cua-ong-tap-can-binh-ar872289.html

KÔNG ANH(Nguồn: TASS) / VTC News