Nga hứa cung cấp cho Serbia nguồn khí đốt ‘không gián đoạn’

Hôm 29/5, điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết sẽ cung cấp khí đốt cho Serbia ‘không gián đoạn’ trong 3 năm.

Cụ thể, Serbia sẽ ký hợp đồng ba năm với tập đoàn năng lượng quốc doanh Gazprom của Nga.

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic cho biết giá khí đốt trong hợp đồng này sẽ được định ra trong các cuộc đàm phán bổ sung với Gazprom. 

Tôi biết ơn Nga - đối tác của chúng tôi”, Tổng thống Vucic nói thêm rằng ông mong đợi mức giá ưu đãi từ Nga. 

"Hiện tôi không thể nói về giá cả (trong hợp đồng), tất cả chi tiết cụ thể sẽ được thỏa thuận với Gazprom".

Nga hứa cung cấp cho Serbia nguồn khí đốt ‘không gián đoạn’ - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết sẽ cung cấp khí đốt cho Serbia ‘không gián đoạn’ trong 3 năm. (Ảnh: Bloomberg)

Kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine vào tháng 2, các nước châu Âu đã tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Moskva. Tuy nhiên, đến nay Serbia không tham gia vào các biện pháp này. Các quan chức Liên minh châu Âu (EU) đã nhiều lần thúc giục Serbia điều chỉnh chính sách đối ngoại và giảm bớt sự phụ thuộc vào Nga nhưng chính quyền Beograd vẫn giữ mối quan hệ chặt chẽ với điện Kremlin trong khi tìm kiếm cơ hội trở thành thành viên của EU.

Trong năm nay, Gazprom gia hạn thỏa thuận cung cấp năng lượng cho Serbia thêm 6 tháng. Theo đó, tập đoàn Nga bán khí đốt cho Serbia với mức giá 270 USD/1.000 m3 - thấp hơn tới 10 lần so với hầu hết những quốc gia khác ở châu Âu. 

Serbia vốn phụ thuộc hoàn toàn vào Nga về khí đốt. Dù nước này đã tìm cách đa dạng hóa các nguồn cung năng lượng, nhưng quốc gia 7 triệu dân cho biết họ không thể nhập khẩu khí đốt từ các nhà cung cấp khác trước cuối năm 2023. Theo Tổng thống Vucic, Serbia không có lựa chọn nào khác để thay thế nguồn khí đốt tự nhiên của Moskva.

Ngoài ra, mặt hàng dầu mỏ Nga cũng chiếm hơn 60% lượng nhập khẩu của Serbia trong tháng 4. 

Đặc biệt, ông Vucic cảnh báo rằng mùa đông sắp tới có thể là một trong những mùa đông khắc nghiệt nhất ở Serbia kể từ Thế chiến II. Để đối phó với việc đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Serbia Sinisa Mali đã đàm phán về việc sử dụng 500 triệu m3 khí đốt của Hungary để làm nguồn dự phòng cho Serbia nhằm đảm bảo an ninh năng lượng. 

https://vtc.vn/nga-hua-cung-cap-cho-serbia-nguon-khi-dot-khong-gian-doan-ar679566.html

 

TRẦN TRANG(Nguồn: Bloomberg) / Theo VTC News