Nga: Hơn 6.800 lính đánh thuê nước ngoài đang hoạt động ở Ukraine

Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, các lực lượng vũ trang nước này đã loại khỏi vòng chiến hơn 1.000 lính đánh thuê nước ngoài kể từ khi xung đột Ukraine nổ ra.

Hãng tin Sputnik ngày 17/4, dẫn lời Thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga nói đã có 6.824 lính đánh thuê nước ngoài đến từ 63 quốc gia hoạt động ở Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Hầu hết các tay súng này đều chiến đấu cho quân đội Ukraine.

Cũng theo tướng Konashenkov, các lực lương vũ trang Nga đã loại khỏi vòng chiến 1.035 lính đánh thuê nước ngoài trong các hoạt động quân sự tại Ukraine.

"Trong các hoạt động quân sự gần đây, 1.035 lính đánh thuê nước ngoài đã bị lực lượng vũ trang Nga loại khỏi vòng chiến. Khoảng 900 tay súng khác quyết định từ chối tham chiến và trở về nước sau khi đã đến Ukraine”, tướng Konashenkov cho biết.

Nga: Hơn 6.800 lính đánh thuê nước ngoài đang hoạt động ở Ukraine - 1

Các lực lương vũ trang Nga đã loại khỏi vòng chiến 1.035 lính đánh thuê nước ngoài trong các hoạt động quân sự tại Ukraine trong hơn 1 tháng qua. (Ảnh: AP)

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, chỉ tính riêng tại thành phố Mariupol, khoảng 400 lính đánh thuê chiến đấu cho quân đội Ukraine đang bị lực lượng Nga bao vây tại nhà máy luyện kim Azovstal (Mariupol), chủ yếu là công dân của các nước châu Âu và Canada.

Phía Nga cũng nhấn mạnh rằng họ biết rõ các tay súng nước ngoài đang cố thủ bên trong nhà máy Azovstal. Trong trường hợp lực lượng này tiếp tục có hành động kháng cự, tất cả sẽ bị tiêu diệt.

Trước đó, phía Nga ra tối hậu thư yêu cầu lực lượng Ukraine đang cố thủ ở Mariupol đầu hàng trước 6h sáng ngày 17/4 (theo giờ Moskva), nếu không sẽ bị xóa sổ.

Theo các điều khoản thoả thuận mà Nga đề xuất, những binh lính Ukraine còn lại trong nhà máy Azovstal sẽ rời khỏi khu vực này từ 6h sáng đến 13h mà không được mang theo vũ khí, chỉ được mang cờ.

Trong báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga cũng nêu rõ khoảng 1.700 lính đánh thuê ở Ukraine đến từ Ba Lan và 1.500 người đến từ Mỹ, Canada và Romania, 300 người đến từ Anh, 300 tay súng từ Gruzia và một số ít lính đánh thuê Syria.

Đại đa số lính đánh thuê cho quân đội Ukraine đều đang chiến đấu tại các điểm nóng như Kiev, Kharkov, Odessa, Nikolaev và Mariupol. Quân số của lực lượng này cũng sụt giảm dần theo thời gian khi chiến sự ở miền đông Ukraine ngày một khốc liệt.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cũng cảnh báo lính đánh thuê nước ngoài ở Ukraine một khi bị bắt giữ sẽ bị đưa ra xét xử theo luật pháp Nga.

https://vtc.vn/nga-hon-6-800-linh-danh-thue-nuoc-ngoai-dang-hoat-dong-o-ukraine-ar671861.html

TRÀ KHÁNH(Nguồn: Sputnik) / Theo VTC News