Nga hé lộ nguyên nhân thảm kịch 89 binh sĩ thiệt mạng vì pháo HIMARS Ukraine

Nga xác nhận việc các quân nhân lén dùng điện thoại khiến vị trí căn cứ bị lộ, từ đó dẫn đến đợt tập kích gây thiệt hại nặng nề nhất mà Moscow hứng chịu trong chiến sự ở Ukraine.

RiaNovosti hôm nay (4/1) dẫn lời Trung tướng Sergei Sevryukov, phó lãnh đạo cơ quan tham mưu chính trị-quân sự của quân đội Nga, xác nhận số binh sĩ thiệt mạng do đợt tập kích của Ukraine nhắm vào điểm tập kết quân nhân gần thị trấn Makeyevka ở Donetsk đã tăng từ 63 lên 89.

1842969940_0_0_3259_2048_1440x90-1672791890243
Điểm tập kết quân nhân của Nga ở Donetsk bị đánh sập vì pháo Ukraine. Ảnh: RiaNovosti

"Thật không may, trong quá trình dọn dẹp đống đổ nát, số đồng đội của chúng tôi đã hy sinh đã tăng lên 89", tướng Sevryukov nói. "Trong số những người thiệt mạng có phó chỉ huy trung đoàn, Trung tá Bachurin. Các nạn nhân và gia đình quân nhân thiệt mạng đều nhận hỗ trợ cần thiết".

Theo lời quan chức quân đội Nga, vụ tập kích kể trên diễn ra lúc 0h01 phút (giờ Moscow) đêm 1/1/2023. Phía Ukraine đã bắn 6 quả HIMARS, trong đó 2 quả bị phòng không đánh chặn, 4 quả còn lại đánh sập tòa nhà, nơi các binh sĩ đóng quân.

"Ngay sau thảm kịch, chỉ huy và các binh sĩ của đơn vị đó cùng các đơn vị bạn đã áp dụng mọi biện pháp có thể để cứu các nạn nhân. Những người bị thương đã được sơ tán đến các cơ sở y tế", tướng Sevryukov tiết lộ thêm.

Giải thích nguyên nhân căn cứ bị lộ vị trí, tướng Sevryukov cho hay, các quân nhân đã sử dụng điện thoại cá nhân ồ ạt bất chấp lệnh cấm. "Yếu tố này giúp đối phương xác định tọa độ vị trí của quân nhân để thực hiện đòn tấn công tên lửa", ông nói.

Vị quan chức cũng khẳng định, một ủy ban điều tra đã được thành lập để điều tra những người phải chịu trách nhiệm. Quân đội Nga hiện đang nỗ lực thực hiện các biện pháp cần thiết để tránh thảm kịch tương tự lặp lại trong tương lai.

Cùng ngày Bộ Quốc phòng Nga thông báo, để đáp trả vụ tập kích của Ukraine, các lực lượng nước này tiến hành các cuộc không kích gần ga đường sắt Druzhkivka ở Donetsk, hạ 120 quân nhân Ukraine, phá hủy 2 bệ phóng HIMARS, 4 hệ thống pháo phản lực RM-70 Vampire và hơn 800 quả đạn các loại. Trong một cuộc phản kích khác gần Kramatorsk, quân đội Nga đã phá hủy thêm 2 bệ phóng HIMARS khác.

Thái Hà / CAND