Nga đối mặt với tháng 12 ấm áp nhất trong vòng 133 năm, phải dùng tuyết giả đón năm mới

Moscow đang trải qua một tháng 12 ấm áp nhất trong vòng 133 năm. Chính phủ đã phải dùng đến tuyết nhân tạo để trang trí mừng năm mới.

 

nga doi mat voi thang 12 am ap nhat trong vong 133 nam phai dung tuyet gia don nam moi
Moscow mang tuyết nhân tạo tới thành phố để trang trí mừng năm mới. Ảnh: Guardian 

Video ghi lại hình ảnh Moscow chở tuyết nhân tạo về thành phố lan truyền trên khắp các trang tin và mạng xã hội. Mọi người cảm thấy thật trớ trêu trước việc họ phải mang tuyết đến một nơi mà hàng năm chính quyền phải chi hàng triệu USD cho việc dọn dẹp chúng.

“Đây là tất cả tuyết có ở Moscow. Nó đang được bảo vệ ở Quảng trường Đỏ”, một người dùng Instagram viết, kèm theo một bức ảnh từ gần điện Kremlin.

Khu vực Moscow đang đối mặt với một trong những mùa đông ấm nhất kể từ khi nhiệt độ bắt đầu được thống kê 140 năm trước. Nhiệt độ tại thủ đô Nga đã tăng lên 5,4 độ C vào ngày 18/12, cao nhất kể từ năm 1886.

“Thật không bình thường chút nào”, ông Martin Stanko (62 tuổi), một cựu quản đốc, người đang xem xét các đồ trang trí mừng năm mới gần điện Kremlin vào chiều 29/12, chia sẻ. 

“Ở đây, mùa đông đã thay đổi. Bạn thực sự mong đợi một vài ngày với sương giá và có tuyết rơi vào năm mới. Thời tiết đang ngày càng ấm hơn”.

Điều này làm gia tăng mối lo ngại về ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính, biến đổi khí hậu toàn cầu đối với Nga. 

Tầng đất bị đóng băng vĩnh cửu dưới các thị trấn phía bắc của đất nước đang dần tan chảy. Băng tan ở Bắc Cực đang đẩy những con gấu trắng đến tìm thức ăn ở các khu vực đô thị. Sự tan băng ở vùng băng vĩnh cửu phía bắc thậm chí đã tạo ra một cơn sốt ngà voi, vì những chiếc ngà trước đó bị chôn vùi trong băng giờ sẽ dễ tiếp cận hơn đối các nhà thám hiểm.

 

nga doi mat voi thang 12 am ap nhat trong vong 133 nam phai dung tuyet gia don nam moi
Một đống tuyết được bảo vệ ở Quảng trường Đỏ. Ảnh: Twitter

Thời tiết ấm áp của tháng 12 đã làm gián đoạn giấc ngủ đông tại vườn thú Moscow và khiến cây quất, hoa tử đinh hương và hoa mộc lan tại vườn hoa của Đại học quốc gia Moscow ra hoa sớm.

Các quan chức vườn thú cho biết họ đã đặt năm con jerboas - một loại động vật gặm nhấm có chân sau dài - vào các thùng được làm lạnh đặc biệt để khuyến khích chúng ngủ đông.

Tuy nhiên, tác động rõ ràng nhất là thiếu tuyết. Tuyết thường bắt đầu phủ kín Nga vào tháng 10 hoặc tháng 11 nhưng năm nay, tuyết không có nhiều và tan nhanh.

Nước Nga gần như ngừng hoạt động trong hơn một tuần sau năm mới, vì người dân tham gia các bữa tiệc theo cách của họ và cần nhiều thời gian để chuẩn bị trước khi trở lại làm việc.

Tại một chương trình trượt băng ngay ngoài đường Tverskaya, Elena Karavayeva (45 tuổi) cho biết cô không thể tưởng tượng được việc không có tuyết trước năm mới. “Đây sẽ là một năm mới buồn nếu không có nó”, cô nói. “Chúng tôi dự định sẽ đưa bọn trẻ đến công viên và cho chúng chơi trên những chiếc xe trượt tuyết, nhưng chắc giờ chúng tôi sẽ phải nghĩ ra thứ gì khác”.

Các quan chức thành phố cho biết tuyết nhân tạo đã được mang đến cho một cuộc thi trượt tuyết sẽ diễn ra vào ngày đầu năm mới. “Tuyết được tạo ra bằng cách cắt băng từ một sân trượt băng địa phương”, Alexei Nemeryuk, người đứng đầu bộ phận thương mại và dịch vụ của Moscow cho biết.

Nga là một bên ký kết thỏa thuận Paris để chống lại sự nóng lên toàn cầu, và Tổng thống Vladimir Putin nói trong cuộc họp báo vào tuần trước rằng biến đổi khí hâu là mối đe dọa trực tiếp đối với Nga. “Moscow nóng lên nhanh hơn 2,5 lần so với mức trung bình của hành tinh”, ông Putin lưu ý.

“Không ai thực sự biết nguyên nhân của biến đổi khí hậu”, ông nói, “mọi người nên nỗ lực hết sức để ngăn chặn những thay đổi của khí hậu”.

Mộc Miên 

nga doi mat voi thang 12 am ap nhat trong vong 133 nam phai dung tuyet gia don nam moi Moscow (Nga) dùng tuyết giả để chào đón Năm Mới

Thủ đô Moscow đang trải qua tháng 12 ấm áp nhất trong nhiều năm qua, khiến chính phủ phải điều xe tải chở tuyết nhân ...

nga doi mat voi thang 12 am ap nhat trong vong 133 nam phai dung tuyet gia don nam moi Đồng loạt nghệ sĩ Việt công khai tuyên bố tuyệt giao với gameshow

Bị chê lố, diễn sâu hay hình ảnh bị làm xấu khi tham gia gameshow khiến Ốc Thanh Vân và nhiều sao Việt bức xúc ...

nga doi mat voi thang 12 am ap nhat trong vong 133 nam phai dung tuyet gia don nam moi Trump tuyên bố tuyệt giao với đại sứ Anh sau vụ rò rỉ điện tín mật

Tổng thống Mỹ nói chính quyền sẽ "không giao thiệp" với Daroch sau khi tài liệu rò rỉ cho thấy đại sứ này nhận xét ...

/ www.doisongphapluat.com