Nga đánh chặn loạt UAV của Ukraine bay nhằm hướng Moscow

Thủ đô Moscow của Nga đã vừa hứng chịu một trong những đợt tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) lớn nhất từ tháng 2/2022 do Ukraine thực hiện, nhưng không gây thương vong.

Reuters hôm nay (21/8) dẫn lời thị trưởng thủ đô Moscow của Nga Sergei Sobyanin xác nhận thành phố đã vừa hứng "một trong những đòn tập kích UAV lớn nhất từ trước đến nay" do Ukraine thực hiện, nhưng không ghi nhận thương vong và thiệt hại đáng kể dưới mặt đất.

Moscow hứng đòn tập kích UAV lớn nhất từ Ukraine -0
Một xe phòng không di động tầm ngắn cỡ nhỏ của quân đội Nga. Ảnh: RiaNovosti

"Hệ thống phòng không của Bộ Quốc phòng Nga tiếp tục đánh chặn đòn tấn công UAV của đối phương', ông Soyanin thông tin, cho biết thêm một vài trong số những chiếc UAV đã bị bắn rơi ở khu vực Podolsk, cách Điện Kremlin 38km về phía Nam.

Theo cập nhật mới nhất của ông Sobyanin, ít nhất 10 chiếc UAV bay về hướng Moscow bị đánh chặn trong đêm 21/8. Bộ Quốc phòng Nga cùng ngày thông báo đánh chặn hàng loạt UAV khác của Ukraine trên bầu trời các bang biên giới.

Ukraine nhiều tháng qua thường xuyên triển khai UAV về hướng thủ đô Moscow. Tuy nhiên, hầu hết UAV đều bị chặn trên đường bay và không gây thiệt hại gì đáng kể.

Reuters cho biết, một trong những đợt tấn công UAV lớn nhất của Ukraine nhắm vào Moscow diễn ra hồi tháng 5/2023. Nga khi đó thông báo bắn rơi 8 UAV trên bầu trời khu vực Moscow. Quân đội Nga sau đó triển khai nhiều tên lửa tập kích các mục tiêu trên khắp Ukraine để trả đũa.

Đợt tập kích mới nhất diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ở khu vực biên giới Nga-Ukraine leo thang. Kiev từ đầu tháng 8/2024 điều binh sĩ cùng xe tăng, thiết giáp tràn vào bang Kursk của Nga, đánh dấu cuộc xâm nhập xuyên biên giới lớn nhất kể từ khi xung đột bùng phát.

Cơ quan tình báo đối ngoại (SVR) của Nga ngày 21/8 khẳng định họ có thông tin về sự can dự của tình báo Mỹ, Anh và Ba Lan trong việc "chuẩn bị và tiến hành" cuộc đột kích của Ukraine. "Các nước thuộc liên minh đã chuyển dữ liệu trinh sát vệ tinh về tình trạng triển khai lực lượng quân đội Nga tại khu vực cho Ukraine", SVR tiết lộ với tờ Izvestia.

Thái An / CAND