Nga có thể điều chỉnh học thuyết hạt nhân

Quan chức Nga cho rằng hành động của Mỹ và các đồng minh có thể khiến Nga xem xét lại lập trường hạt nhân của mình.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov nói hành động leo thang của Mỹ và các đồng minh có thể khiến Nga xem xét lại lập trường hạt nhân của mình. Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế quốc tế St. Peterburg, ông cho biết, trong bối cảnh quốc tế ngày càng phức tạp, không loại trừ khả năng Nga thay đổi học thuyết hạt nhân quốc gia.

Nga có thể điều chỉnh học thuyết hạt nhân. (Ảnh minh họa)

Nga có thể điều chỉnh học thuyết hạt nhân. (Ảnh minh họa)

Ông Ryabkov cảnh báo: "Những thách thức đang gia tăng do các hành động leo thang không thể chấp nhận được của Mỹ và các đồng minh NATO chắc chắn đặt ra câu hỏi lớn về việc làm thế nào các văn bản về răn đe hạt nhân của chúng tôi có thể phù hợp hơn với nhu cầu hiện tại".

Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó tái khẳng định quan điểm của Moskva về việc sử dụng vũ khí hạt nhân chỉ như một biện pháp cuối cùng. Trong một hội thảo tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St Petersburg, ông Putin nhấn mạnh rằng Nga không phải là quốc gia đầu tiên có những phát biểu hung hăng về hạt nhân. 

Học thuyết hạt nhân của Nga chỉ cho phép sử dụng vũ khí nguyên tử trong trường hợp đặc biệt, và tình hình hiện tại không đáp ứng các điều kiện đó”, ông Putin giải thích. Tổng thống bày tỏ hy vọng rằng không có cuộc chiến tranh hạt nhân nào sẽ xảy ra, vì nó sẽ gây ra thương vong không lường cho tất cả mọi người.

Tuy nhiên, ông Putin cũng đã cảnh báo các quốc gia NATO châu Âu về hậu quả của những lời lẽ và hành động hiếu chiến. Ông cho rằng châu Âu sẽ chịu thiệt hại nặng nề nhất nếu xảy ra xung đột hạt nhân toàn cầu và nghi ngờ Mỹ sẽ không thực sự hỗ trợ họ trong trường hợp đó.

Người châu Âu phải suy nghĩ, nếu những đòn hạt nhân như vậy xảy ra và khiến các bên bị xóa sổ, thì liệu người Mỹ có tham gia vào một diễn biến như vậy, ở cấp độ vũ khí chiến lược hay không? Tôi rất nghi ngờ điều đó”, ông Putin nói. 

https://vtcnews.vn/nga-co-the-dieu-chinh-hoc-thuyet-hat-nhan-ar876546.html

PHƯƠNG ANH (Nguồn: RT ) / VTC News