Nga có thể bán tiêm kích tàng hình Su-57 cho Trung Quốc

Việc mua tiêm kích Su-57 có thể giúp Trung quốc nghiên cứu ưu điểm của máy bay Nga và hoàn thiện tính năng cho dòng J-20.

nga co the ban tiem kich tang hinh su 57 cho trung quoc
Tiêm kích Su-57 Nga bay thử đầu năm 2019. Ảnh: Russian Planes.

"Trung Quốc từng nhận bàn giao 24 tiêm kích đa năng Su-35S. Trong hai năm tới, họ sẽ quyết định mua thêm Su-35S hoặc đặt mua chiến đấu cơ thế hệ 5. Đây sẽ là cơ hội cho biến thể xuất khẩu Su-57E của Nga", Viktor Kladov, giám đốc cơ quan hợp tác quốc tế và chính sách thuộc Rostec, tập đoàn nhà nước nắm phần lớn cổ phần tại các hãng sản xuất vũ khí Nga, cho biết hồi cuối tuần trước.

Một số chuyên gia quân sự cho rằng dù đã sở hữu tiêm kích tàng hình J-20, Trung Quốc vẫn có thể đặt mua dòng Su-57E nhằm nghiên cứu ưu điểm của máy bay Nga và giúp hoàn thiện chiến đấu cơ nội địa của họ.

Nguồn tin giấu tên trong ngành công nghiệp hàng không Nga trước đó tiết lộ chính phủ nước này có thể cấp giấy phép xuất khẩu tiêm kích Su-57, sản phẩm của dự án PAK-FA. Một số khách hàng như Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ đã bày tỏ sự quan tâm đến dòng tiêm kích tàng hình tối tân này của Nga.

Dự án Tổ hợp Hàng không Tương lai cho Không quân Chiến thuật (PAK-FA) được Nga thực hiện để chế tạo tiêm kích tàng hình thế hệ 5 cạnh tranh với đối thủ F-22, F-35 của Mỹ. Máy bay được phủ vật liệu đặc biệt giúp hấp thụ sóng radar, cùng hình dáng tối ưu để tăng khả năng tàng hình trước thiết bị trinh sát điện tử của đối phương. Nguyên mẫu thử nghiệm của dự án PAK-FA mang tên mã T-50, trước khi dòng tiêm kích này được đặt tên Su-57 hồi cuối năm 2017.

Giới chuyên gia phương Tây cho rằng Su-57 sở hữu nhiều tính năng đáng ngưỡng mộ như trang bị tổ hợp vô tuyến điện tử đa năng tích hợp Sh121 và cụm cảm biến quang - điện tử 101KS Atoll, cho phép mở rộng tầm theo dõi mục tiêu, nhất là với những tiêm kích tàng hình đối phương.

Khả năng vận hành tốt trên đường băng dã chiến, động cơ trang bị hệ thống đẩy vector (TVC) và khoang vũ khí trong thân lớn, mang được nhiều loại tên lửa hạng nặng cũng là những đặc điểm được chuyên gia phương Tây đánh giá cao trên Su-57. Tuy nhiên, tiêm kích tàng hình này có giá thành khá đắt đỏ, nên quân đội Nga quyết định không sản xuất hàng loạt, mà tập trung nâng cấp các chiến đấu cơ thế hệ cũ hơn.

Vũ Anh (Theo Global Times)

nga co the ban tiem kich tang hinh su 57 cho trung quoc Báo Mỹ xếp hạng máy bay tàng hình: Không có Su-57

Tạp chí National Interest vừa xếp hạng những máy bay tàng hình tối tân trên thế giới và toàn bộ trong đó đều là máy ...

nga co the ban tiem kich tang hinh su 57 cho trung quoc Su-57 vô hình trước tai mắt kẻ thù

Cùng với sức mạnh vượt trội, tiêm kích Su-57 của Nga còn có thể vô hình trước radar đối phương nhờ vào loại vật liệu ...

nga co the ban tiem kich tang hinh su 57 cho trung quoc Nga nói lý do chọn màu thật cho Su-57

(Vũ khí) - Theo Kênh truyền hình Zvezda, tiêm kích Su-57 sẽ được đưa vào sản xuất hàng loạt và trang bị trong Không quân ...

/ VnExpress