Nga chuẩn bị sản xuất hàng loạt tên lửa ‘bất khả chiến bại’ Sarmat

Tập đoàn vũ trụ Roscosmo của Nga thông báo nước này chuẩn bị cho sản xuất hàng loạt tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Sarmat.

Thông tin này được ông Dmitry Rogozin, người đứng đầu cơ quan vũ trụ Roscosmos của Nga, cho biết hôm 12/7. Theo ông Dmitry Rogozin, loạt tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Sarmat đang trong quá trình thử nghiệm và chuẩn bị sản xuất hàng loạt.

“Tên lửa tầm xa mang đầu đạn hạt nhân mạnh nhất thế giới đang được chuẩn bị cho các cuộc thử nghiệm mới và sản xuất hàng loạt”, Chủ tịch tập đoàn Roscosmo Dmitry Rogozin cho biết trên Telegram.

1-06564916
Tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Sarmat của Nga. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)

Đầu tháng 7, người đứng đầu Roscosmos đã thị sát nhà máy Krasmash ở thành phố Krasnoyarsk ở Siberia để kiểm tra công tác chuẩn bị cho các cuộc thử nghiệm và đảm bảo quy trình sản xuất hàng loạt sẽ được tiến hành thành công.

Vào tháng 5, nói về khả năng tấn công của Sarmat, Chủ tịch tập đoàn Roscosmo cho biết hệ thống tên lửa này "có thể phá hủy một nửa bờ biển của một số lục địa lớn nếu một quốc gia quyết định gây hấn với Nga”.

Trước đó, ông Rogozin nói rằng dữ liệu kỹ thuật cho thấy tên lửa này không thể bị tấn công bởi các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ và NATO hiện tại cũng như tương lai.

"Đây là tên lửa mạnh hơn nhiều các vũ khí chiến lược khác, trong đó có tên lửa Minuteman-III của Mỹ. Với phạm vi tiếp cận mục tiêu trên toàn cầu và sức mạnh của các đầu đạn, tên lửa này có thể vươn tới lãnh thổ của kẻ gây hấn", ông Rogozin nhận định.

Một trong những lý do giúp Sarmat trở nên "bất khả chiến bại" là việc tên lửa này có thể tăng tốc nhanh như tên lửa nhiên liệu rắn hạng nhẹ, mặc dù sử dụng nhiên liệu lỏng.

ICBM Sarmat lần đầu tiên được phóng thử thành công vào ngày 20/4 từ sân bay vũ trụ Plesetsk ở vùng Arkhangelsk. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết tên lửa mới này dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động tác chiến vào cuối năm 2022.

Sarmat được thiết lập để thay thế các hệ thống Voyevoda. Sarmat là hệ thống tên lửa siêu lớn, nặng 200 tấn. Roscosmos có kế hoạch chế tạo tổng cộng 46 tên lửa Sarmat để đáp ứng nhu cầu của quân đội Nga.

KÔNG ANH / VTC News