Nga cắt giảm công suất một đường ống dẫn dầu lớn

Nga đã cắt giảm công suất của một trong những đường ống chính cung cấp dầu thô cho thị trường thế giới, đẩy giá dầu lên cao.

Hôm 22/3, Thứ trưởng Bộ Năng lượng Nga Pavel Sorokin cho biết nước này sẽ cắt giảm công suất của đường ống dẫn dầu Caspian Pipeline Consortium (CPC) do cơ sở hạ tầng bị bão làm hư hại.

Ông Sorokin nói thêm, việc bảo trì đường ống có thể kéo dài tới 2 tháng, khến công suất của CPC giảm tới 1 triệu thùng/ngày - tương đương với 1% sản lượng dầu toàn cầu.

Nga cắt giảm công suất một đường ống dẫn dầu lớn - 1
Cơ sở hạ tầng của đường ống dẫn dầu Caspian Pipeline Consortium (CPC) bị bão làm hư hại. (Ảnh: AP)

Ngay sau khi tin tức về đường ống của Nga được công bố, giá dầu quốc tế đã tăng hơn 2% lên 117 USD/thùng, sau đó giảm trở lại 115 USD/thùng.

Đường ống CPC dài 1.500 km, xuất phát từ mỏ dầu Tengiz ở phía Tây Kazakhstan đến cảng Novorossiysk trên bờ biển Đen của Nga. Tổng công suất của đường ống là khoảng 1,4 triệu thùng/ngày - tương đương với khoảng 2,5% giá trị thương mại dầu đường biển toàn cầu và chiếm khoảng 2/3 lượng dầu xuất khẩu của Kazakhstan.

Việc cắt giảm công suất của CPC sẽ gây thêm căng thẳng cho thị trường dầu toàn cầu vốn đang đối mặt với một trong những đợt suy giảm nguồn cung nghiêm trọng nhất kể từ khi có lệnh cấm vận dầu mỏ của Ả Rập vào những năm 1970.

Phần lớn dầu chảy qua đường ống này thuộc về Nga, Kazakhstan và các công ty dầu khí quốc tế như Chevron và ExxonMobil. Phát ngôn viên của Chevron cho biết công ty "hiện đang đánh giá tình hình".

Trong tháng này, chính quyền Tổng thống Biden đã cấm nhập khẩu dầu thô của Nga vào Mỹ. Tuy nhiên, dầu chảy qua đường ống CPC được miễn trừ vì có nguồn gốc từ Kazakhstan.

Mỹ và châu Âu leo thang trừng phạt Nga Mỹ và châu Âu leo thang trừng phạt Nga

Nhà Trắng đã phát đi tín hiệu rằng Mỹ và các đồng minh châu Âu có ý định leo thang các biện pháp trừng phạt ...

/ vtc.vn