Nga cáo buộc Ukraine và Mỹ chịu trách nhiệm vụ ám sát nhà văn Zakhar Prilepi

Bộ Ngoại giao Nga ngày 6/5 cáo buộc Ukraine và phương Tây phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công khủng bố nhằm vào nhà văn Zakhar Prilepin.

RT dẫn lại tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ, trách nhiệm đối với vụ tấn công nhằm vào nhà văn, nhà hoạt động chính trị Zakhar Prilepin và các hành động khủng bố khác không chỉ thuộc về chính quyền Ukraine, mà còn thuộc về những nước phương Tây bảo trợ, chủ yếu là Mỹ.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, việc Washington không lên án vụ tấn công là minh chứng rõ cho điều này.

Trước đó, ngày 6/5, theo các cơ quan thực thi pháp luật của Nga, chiếc xe của nhà văn Zakhar Prilepin đã bị nổ tung trên đường cao tốc ở vùng Nizhny Novgorod. 

am-sat-nha-van-nga-07043439
Hiện trường vụ ám sát nhà văn Zakhar Prilepin hôm 6/5. Chiếc xe bị phá hủy hoàn toàn bởi sức công phá của hai quả bom. (Ảnh: RT)

Sức mạnh của quả bom tương đương hơn 2 kg thuốc nổ TNT. Người lái xe đã thiệt mạng, trong khi ông Zakhar Prilepin bị thương nặng. Ủy ban Điều tra Nga coi vụ việc là tấn công khủng bố và đã khởi tố vụ án hình sự theo Điều 205 Bộ luật Hình sự Liên bang Nga.

Đối tượng tình nghi thực hiện vụ ám sát bị bắt giữ ngay sau đó thú nhận làm việc cho các cơ quan đặc nhiệm của Ukraine. Uỷ ban Điều tra Nga đã công bố một đoạn video về cuộc thẩm vấn đối tượng này.

Nghi phạm cho biết được tuyển dụng bởi một cơ quan tình báo Ukraine không xác định vào năm 2019, và thừa nhận đặt hai quả mìn chống tăng bên đường, cho kích nổ chúng từ xa khi xe của Prilepin đi qua.

Theo RT, ông Zakhar Prilepin từng có thời gian ngắn tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, phục vụ trong một đơn vụ vệ binh quốc gia vào đầu năm 2023.

Nga cho rằng Mỹ phải chịu trách nhiệm cuối cùng không chỉ về vụ tấn công nhà văn Prilepin mà còn về vụ sát hại nhà văn theo chủ nghĩa dân tộc Darya Dugina và blogger quân sự Vladlen Tatarsky, cũng như vụ ám sát người sáng lập Tsargrad TV Konstantin Malofeyev.

Trà Khánh / VTC News