Nga cáo buộc Mỹ muốn duy trì thế giới đơn cực

Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Mỹ tham vọng duy trì trật tự thế giới đơn cực và muốn chiến đấu với Nga "đến người Ukraine cuối cùng".

Phát biểu sau cuộc hội đàm với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tại sân bay vũ trụ Vostochny ở vùng Amur hôm 12/4, Tổng thống Nga Putin nhận định, thế giới hiện nay phức tạp hơn thời chiến tranh Lạnh và không một quốc gia nào có thể duy trì sự thống trị hoàn toàn.

Ông Putin: Mỹ muốn chiến đấu với Nga
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: BelTA

"Ngày nay, hệ thống đơn cực của thế giới được hình thành sau khi Liên Xô sụp đổ đang bị phá hủy", ông Putin nói, hãng tin BelTA dẫn lời.

Bình luận về chiến dịch quân sự của Nga nhằm "phi hạt nhân hoá và phi phát xít hoá" Ukraine, ông Putin khẳng định các mục tiêu đề ra sẽ được hoàn thành. "Chắc chắn là như vậy, không có gì phải nghi ngờ về điều đó", ông nói.

Theo phát ngôn của ông Putin được tờ Gazeta dẫn lời, "có rất nhiều lời bàn tán rằng Mỹ đã sẵn sàng chiến đấu với Nga "đến người Ukraine cuối cùng"". "Trên thực tế đúng là như vậy", ông Putin cáo buộc.

Nhà lãnh đạo Nga cũng cho hay, Moscow và Kiev đã đạt được một số thỏa thuận nhất định ở Istanbul, trong đó có điều khoản đảm bảo an ninh cho Ukraine, và Kiev nhấn mạnh các điều khoản an ninh đó không được áp dụng ở Crimea, Sevastopol và Donbass.

Sau đó, Nga đã có hành động tạo điều kiện cho việc tiếp tục đàm phán, tức rút bớt lực lượng khỏi vùng Kiev. "Tuy nhiên, chúng tôi đã phải đối mặt với hành vi khiêu khích ở Bucha và quan trọng nhất là Ukraine đã rời bỏ các cam kết họ đưa ra ở Istanbul", ông Putin nói.

Trước tình thế này, ông Putin tuyên bố các hoạt động quân sự sẽ "tiếp tục cho đến khi các nhiệm vụ được đặt ra cho chiến dịch hoàn thành" và rằng phía Nga phải hành động để đảm bảo an ninh cho chính mình.

Bình luận về tuyên bố của ông Putin, Mykhailo Podolyak, cố vấn Tổng thống Ukraine, cho hay các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra ở cấp chuyên viên, dù rất khó khăn. "Phía Nga sử dụng chiến thuật truyền thống là gây áp lực dư luận đối với quá trình đàm phán, bằng cả một số tuyên bố công khai", ông Podolyak nói.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nga-cao-buoc-my-muon-duy-tri-the-gioi-don-cuc-i650075/

 

Thái Hà / cand.com.vn