Nga cảnh báo sự can thiệp nước ngoài ở Venezuela sẽ dẫn tới 'đổ máu'

Nga tuyên bố phe đối lập "chiếm đoạt quyền lực", gọi Tổng thống Maduro là lãnh đạo hợp pháp và chỉ trích sự can thiệp của nước ngoài.

nga canh bao su can thiep nuoc ngoai o venezuela se dan toi do mau
Người ủng hộ Maduro tập trung trước dinh tổng thống để nghe ông tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ hôm 23/1. Ảnh: AFP.

"Chỉ người dân Venezuela mới có quyền quyết định tương lai của họ. Sự can thiệp phá hoại từ bên ngoài, đặc biệt trong tình hình cực kỳ căng thẳng hiện nay, là không thể chấp nhận được", AFP dẫn thông báo hôm nay của Bộ Ngoại giao Nga cho hay.

Thể hiện sự ủng hộ đối với Tổng thống Venezuela Nicholas Maduro, Bộ Ngoại giao Nga cũng cảnh báo sự ủng hộ quốc tế đối với lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido, người hôm 23/1 tự nhận là "tổng thống lâm thời", là "con đường trực tiếp dẫn tới tình trạng vô pháp và đổ máu".

Trong một thông báo riêng, người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích những gì ông gọi là "nỗ lực chiếm đoạt quyền lực" của phe đối lập. "Chúng tôi xem nỗ lực chiếm đoạt quyền lực ở Venezuela vi phạm nền tảng của luật pháp quốc tế. Maduro là nguyên thủ quốc gia hợp pháp", Dmitry Peskov nói với các phóng viên.

Ngay sau khi lãnh đạo phe đối lập và cũng là người đứng đầu quốc hội Venezuela Guaido tự nhận là "tổng thống lâm thời" trước hàng nghìn người ủng hộ, Tổng thống Mỹ Donald Trump lập tức tuyên bố Maduro là tổng thống "bất hợp pháp" và gọi quốc hội Venezuela là "nhánh hợp pháp duy nhất của chính phủ do người dân Venezuela bầu chọn".

Pháp, Canada, Brazil và 7 nước Nam Mỹ khác là Colombia, Chile, Peru, Paraguay, Ecuador, Argentina và Costa Rica cũng công nhận Guaido. Cuba và Bolivia bày tỏ sự ủng hộ đối với Maduro, trong khi Mexico cho biết sẽ tiếp tục công nhận tính hợp pháp của Tổng thống này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói việc Mỹ can thiệp chính phủ Venezuela là "minh chứng hoàn hảo" cho lối hành xử của phương Tây đối với luật pháp quốc tế, chủ quyền và không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia. Nga cũng cảnh báo sẽ chống lại mọi nỗ lực can thiệp quân sự có thể dẫn tới "hậu quả thảm khốc" của Mỹ vào Venezuela.

Khi được hỏi Trung Quốc có công nhận Maduro hay không, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết Bắc Kinh đã cử đại diện tới dự lễ nhậm chức đầu tháng này của Tổng thống Venezuela. "Chúng tôi ủng hộ những nỗ lực của chính phủ Venezuela nhằm duy trì chủ quyền, độc lập và ổn định của đất nước", bà Hoa nói.

Trả lời trong cuộc họp báo hôm nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hẳng cho biết Việt Nam luôn quan tâm, theo dõi, mong muốn Venezuela hòa bình và ổn định, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam và Venezuela. Bộ sẽ cân nhắc các hình thức khuyến cáo đối với công dân Việt Nam ở Venezuela trong trường hợp cần thiết.

nga canh bao su can thiep nuoc ngoai o venezuela se dan toi do mau Venezuela: Facebook bỏ dấu xác thực màu xanh của ông Nicolas Maduro

Hồ sơ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro trên Facebook và Instagram đã mất “dấu xác thực màu xanh“ - biểu tượng đặc biệt được ...

nga canh bao su can thiep nuoc ngoai o venezuela se dan toi do mau Kết cục có thể xảy ra với tổng thống tự phong của Venezuela

Nếu Mỹ không can thiệp và quân đội vẫn trung thành với Maduro, tổng thống tự phong Guaido có thể ngồi tù hoặc phải lưu ...

nga canh bao su can thiep nuoc ngoai o venezuela se dan toi do mau Quân đội Venezuela không công nhận tổng thống lâm thời

Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino tuyên bố quân đội nước này sẽ tiếp tục bảo vệ hiến pháp và chủ quyền quốc gia.

/ VnExpress