Nga cảnh báo Mỹ đang đẩy thế giới đến nguy cơ chiến tranh hạt nhân

Washington đang leo thang nguy hiểm về một cuộc đối đầu hạt nhân giữa các cường quốc quân sự như nỗ lực nhằm lấy lại sự vượt trội toàn cầu và bỏ qua các hiệp ước kiểm soát vũ khí cuối cùng còn hiệu lực.

“Tôi đồng ý rằng, mối nguy hiểm hạt nhân đã tăng nhanh trong thời gian gần đây. Nguyên nhân cho điều đó vô cùng dễ hiểu. Mỹ muốn lấy lại sự vượt trội và giành được chiến thắng trong cuộc cạnh tranh”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho hay.

Theo ông Lavrov, Washington đang từ chối định nghĩa về sự ổn định chiến lược và gọi đó là “sự đối đầu chiến lược”. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng, sẽ không ai có thể giành chiến thắng trong một cuộc chiến tranh hạt nhân.

nga canh bao my dang day the gioi den nguy co chien tranh hat nhan

Nga quan ngại khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh hạt nhân với Mỹ

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga cũng tiếp tục chỉ trích chính quyền của Tổng thống Donald Trump vì rời khỏi các hiệp ước kiểm soát vũ khí như Hiệp ước về các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Nga cũng luôn cho rằng, việc Mỹ lưỡng lự trong việc thảo luận gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới (New START) là dấu hiệu cho thấy Washington muốn hủy bỏ hoàn toàn thỏa thuận này. New START có hiệu lực từ năm 2011 và sẽ hết hạn vào năm 2021 nếu Nga và Mỹ không thống nhất gia hạn thêm 5 năm.

Washington khăng khăng việc tái đàm phán phải được thực hiện giữa 3 bên bao gồm cả Mỹ, Nga và Trung Quốc. Trung Quốc cho biết họ rất vui lòng tham gia đối thoại chỉ khi Mỹ giảm kho vũ khí hạt nhân của mình xuống mức của Trung Quốc, tức là chỉ đang bằng 1/20 số lượng hiện tại.

nga canh bao my dang day the gioi den nguy co chien tranh hat nhan Nga cảnh báo Mỹ về nguy cơ tái diễn khủng hoảng tên lửa Cuba

Nga cảnh báo việc Mỹ triển khai các hệ thống tên lửa gần biên giới nước này có thể dẫn đến một cuộc đối đầu ...

nga canh bao my dang day the gioi den nguy co chien tranh hat nhan Tổng thống Nga cảnh báo Mỹ về cuộc chạy đua vũ trang không kiểm soát

Tổng thống Nga cảnh báo, khả năng Mỹ rút khỏi Hiệp ước INF sẽ gây nguy cơ về một cuộc chạy đua vũ trang không ...

/ anninhthudo.vn