Nga cảnh báo dùng bom chùm ở Ukraine để đáp trả Mỹ

Nga cảnh báo họ có thể sử dụng bom chùm ở Ukraine để đáp trả việc Mỹ gửi loại đạn này cho Kiev, khẳng định Moscow có trữ lượng bom chùm đáng kể trong kho.

RiaNovosti ngày 11/7 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố, trong trường hợp Mỹ cung cấp bom và đạn chùm cho Ukraine, "lực lượng vũ trang Nga sẽ buộc phải sử dụng loại vũ khí tương tự chống lại lực lượng vũ trang Ukraine".

1396209-1689129894586
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Ảnh: TASS

"Nga có trữ lượng bom và đạn chùm sẵn sàng hoạt động. Chúng hiệu quả hơn nhiều so với bom, đạn chùm của Mỹ", Bộ trưởng Shoigu nói, nhấn mạnh Moscow đã hạn chế sử dụng bom và đạn chùm trong chiến sự ở Ukraine do lo ngại mối nguy hiểm của chúng với dân thường.

Đáng chú ý, Bộ trưởng Quốc phòng Nga cũng khẳng định, Moscow đang thực hiện các biện pháp tăng cường để bảo vệ binh sĩ khỏi nguy cơ bom, đạn chùm của đối phương, nhưng không nêu rõ chi tiết.

Bình luận được ông Shoigu đưa ra sau khi Mỹ quyết định chuyển bom chùm có tên gọi Đạn Thông thường Cải tiến Đa dụng (DPICM) cho Ukraine trong gói viện trợ quân sự mới nhất.

Đây là loại đạn pháo chuyên dùng để phát tán đạn con trên khu vực rộng lớn để chống lại thiết giáp và bộ binh đối phương.

278577414_1464062120676613_26298-1689129658309
Máy bay Nga thả bom trong một chiến dịch quân sự. Ảnh: GettyImages

Mỹ nói rằng, việc gửi bom chùm là cần thiết do Ukraine đã cạn kiệt đạn pháo thông thường. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov nhận định đạn chùm mà Mỹ viện trợ có thể giúp đẩy nhanh quá trình giành lại khu vực Nga đang kiểm soát.

Tuy nhiên, nhiều tổ chức và quốc gia trên thế giới phản đối việc sử dụng bom chùm do tỷ lệ đạn con không phát nổ cao. Nếu vương vãi trên mặt đất, vướng vào lùm cây cỏ, chúng có thể tồn tại nhiều năm và phát nổ khi dân thường vô tình chạm phải sau khi chiến sự kết thúc.

Trước tuyên bố của ông Shoigu, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói quyết định viện trợ bom chùm là "hành động tuyệt vọng và thể hiện sự yếu đuối của Mỹ".

Nga: Ukraine thiệt hại nặng trong phản công

Vẫn trong tuyên bố ngày 11/7, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu khẳng định Ukraine đã thiệt hại hơn 26.000 binh sĩ và 3.000 đơn vị vũ khí kể từ khi phát động chiến dịch phản công hồi đầu tháng 6/2023.

Theo ông Shoigu, quân đội Nga hơn một tháng qua phá hủy 1.200 thiết giáp của Ukraine, trong đó có 17 tăng chủ lực Leopard 2 do Đức chế tạo, 12 thiết giáp M2 Bradley do Mỹ sản xuất, 5 xe tăng bánh hơi AMX-10 RC của Pháp.

Thái An / CAND