Nga bắt giữ được phương tiện chiến đấu ‘quý hiếm’ trên chiến trường Ukraine

Một chiếc FV104 Samaritan do Quân đội Anh sản xuất từ những năm 1970, đã bị Quân đội Nga kéo về từ tiền tuyến Ukraine.

Ngày 18/5, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố hình ảnh về phương tiện mới nhất mà quân đội của họ thu được từ chiến trường Ukraine. Đó là một chiếc FV104 Samaritan, một phương tiện sơ tán y tế của quân đội Anh.

Chiếc xe này bị lữ đoàn súng trường cơ giới của nhóm quân Vostok bắt giữ và là phương tiện tiếp theo bổ sung vào bộ sưu tập chiến lợi phẩm thu được trên chiến trường Ukraine của Nga. 

Lực lượng Nga đã nhanh chóng vận chuyển chiếc FV104 Samaritan về hậu phương để kiểm tra. Sau khi sửa chữa, họ đang chuẩn bị trưng bày phương tiện này cùng với các tài sản thu được khác từ Lực lượng Vũ trang Ukraine. 

Các binh sĩ Nga đã tìm cách kéo chiếc FV104 Samaritan từ tiền tuyến ngay trong đêm. Sau khi được bảo mật an toàn, chiếc xe sẽ được chuyển đến trạm sửa chữa của lữ đoàn để phục hồi, sau đó nó sẽ được chuyển về hậu phương. FV104 Samaritan là một dòng xe trinh sát bọc thép, đã phục vụ trong Lực lượng vũ trang Anh từ năm 1976 và có thể chở tối đa sáu người.

Chiếc FV104 Samaritan bị quân đội Nga thu giữ.

Chiếc FV104 Samaritan bị quân đội Nga thu giữ.

“Một món đồ sưu tầm hiếm”

Quân đội Anh đã cung cấp thiết bị này cho Ukraine. Chỉ có 100 chiếc được sản xuất và đây là một trong số đó, chính vì thế mà FV104 được xem như một “món đồ sưu tập hiếm” xuất hiện trên chiến trường", chuyên gia sửa chữa thiết bị ô tô thuộc đơn vị sửa chữa của nhóm quân Vostok cho biết. 

Chiếc xe này có lịch sử khá lâu đời, nó được phát triển và chế tạo từ những năm 1970. FV104 có thể chở được 6 người, trong đó có 2 thành viên kíp lái. Ngoài ra, chiếc xe có tính năng chống mìn - một lợi thế thiết yếu giúp cho những người lính di chuyển an toàn trên chiến trường.

Vào ngày 17/5, Sergey Shaleny, Phó Cục trưởng Cục Thiết giáp của Bộ Quốc phòng Nga, nói chuyện với trang tin Izvestia về các lỗ hổng của thiết bị phương Tây thu được trong khuôn khổ chiến dịch quân sự đặc biệt. Ông nhấn mạnh các mẫu vật thu được từ chiến trường Ukraine, hiện đang được trưng bày tại triển lãm ở Poklonnaya Gora ở Moskva, không có bất kỳ lợi thế đáng kể nào so với các phương tiện quân sự hiện có của Nga.

 

Cùng ngày hôm đó, một nhóm binh sĩ Nga đã thực hiện chiến dịch thu hồi một chiếc xe chiến đấu bộ binh Marder do Đức sản xuất ngay tại tiền tuyến. Hoạt động này được tiến hành vào ban đêm và đã được lên kế hoạch tỉ mỉ. Trước khi thực hiện, nhóm lính Nga đã tiến hành trinh sát khu vực. Lực lượng công binh đã xây dựng một con đường mới, vô hiệu hóa các quả mìn xung quanh và đảm bảo an toàn để tiếp cận phương tiện

Xe bọc thép cứu thương FV104 Samaritan của Anh.

Xe bọc thép cứu thương FV104 Samaritan của Anh.

Xe bọc thép cứu thương FV104 Samaritan

FV104 Samaritan là xe bọc thép chuyên dụng được Quân đội Anh phát triển. Nó là một biến thể được cải tiến từ dòng xe trinh sát chiến đấu CRT, trong đó bao gồm nhiều phiên bản được thiết kế riêng cho các vai trò khác nhau trên chiến trường. Samaritan đóng vai trò là xe cứu thương bọc thép, cung cấp khả năng sơ tán y tế trong điều kiện chiến đấu.

Về kích thước, FV104 Samaritan có chiều dài khoảng 4,8 mét, chiều rộng 2,2 mét và cao 2,1 mét. Kích thước nhỏ gọn của xe cho phép FV104 Samaritan di chuyển qua các địa hình phức tạp, đồng thời mang lại sự bảo vệ an toàn cho người ngồi trong xe.

Xe được trang bị động cơ xăng 6 xilanh, dung tích 4,2 lít Jaguar J60, sản sinh công suất khoảng 195 mã lực. Động cơ này kết hợp với hộp số tự động David Brown TN15D, mang đến cho xe khả năng vận hành và khả năng cơ động đáng tin cậy.

Bên trong chiếc FV104 Samaritan.

Bên trong chiếc FV104 Samaritan.

Thiết bị y tế và hỗ trợ

FV104 Samaritan có thể đạt tốc độ tối đa 72 km/h trên đường và phạm vi hoạt động khoảng 483 km khi đổ đầy bình nhiên liệu. Lớp giáp của xe giúp bảo vệ khỏi hỏa lực của vũ khí nhỏ và mảnh đạn pháo, đảm bảo an toàn cho kíp lái xe và bệnh nhân mà nó vận chuyển. 

FV104 Samaritan được trang bị nhiều loại thiết bị y tế và hỗ trợ. Bên trong, nó có giá đỡ cáng, chỗ ngồi cho nhân viên y tế và kho chứa vật tư y tế. Chiếc xe được thiết kế để chở tối đa bốn bệnh nhân nằm trên cáng hoặc kết hợp giữa bệnh nhân ngồi và cáng, tùy thuộc vào yêu cầu của nhiệm vụ. 

Ngoài thiết bị y tế, FV104 Samaritan còn bao gồm các bộ phận tiêu chuẩn có trong các loại xe bọc thép khác khác. Các thành phần này bao gồm hệ thống liên lạc vô tuyến để phối hợp với các đơn vị khác, thiết bị nhìn đêm để hoạt động trong điều kiện ánh sáng yếu và hệ thống chữa cháy để tăng cường an toàn cho kíp lái trong trường hợp khẩn cấp.

https://vtcnews.vn/nga-bat-giu-duoc-phuong-tien-chien-dau-quy-hiem-tren-chien-truong-ukraine-ar872531.html

LÊ HƯNG(Nguồn: Bulgarian Military) / Theo VTC News