Nga: Anh lục soát máy bay là \'hành động khiêu khích\'

Hôm qua 30/3, bộ Ngoại giao Nga tố Anh đã có “hành động khiêu khích” khi tiến hành lục soát vô cớ một máy bay chở khách Aeroflot của Nga tại sân bay Heathrow, London. Vụ việc khiến căng thẳng giữa Nga – Anh tiếp tục dâng cao sau nghi án cựu điệp viên bị đầu độc.

Đại diện của hải quan và cảnh sát Anh đã tiến hành lục soát máy bay Aeroflot của Nga đang thực hiện chuyến bay 2582/2583 chặng Moscow – London – Moscow hôm 29/3 theo giờ địa phương.

Các quan chức Anh cho biết, họ cần phải kiểm tra máy bay nhưng không công bố lý do, đồng thời yêu cầu phi hành đoàn rời khỏi máy bay và cách ly Cơ trưởng trong quá trình lục soát.

Phát ngôn viên của bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova khẳng định: “Chúng tôi đang nói về một hành động khiêu khích khác của chính quyền Anh. Hành vi của cảnh sát Anh chỉ ra rõ ràng ý định muốn thực hiện hành vi không trung thực mà không có sự chứng kiển của phi hành đoàn”.

Bà Zakharova cho rằng, hành động của London là nhằm cứu vớt danh tiếng đã bị hủy hoại sau cáo buộc Nga đầu độc cựu điệp viên Spkipal và cho biết thêm rằng nhân viên Đại sứ quán Nga đang trên đường bay đến hiện trường vụ kiểm tra.

nga anh luc soat may bay la quothanh dong khieu khichquot
Máy bay Aeroflot của Nga.

Bên cạnh đó, hãng Aeroflot nhấn mạnh hành động lục soát của cảnh sát Anh là vi phạm luật pháp quốc tế và phía Aeroflot đang đợi chính quyền Anh đưa ra lời giải thích về việc kiểm tra này.

Theo Chủ tịch Ủy ban Giao thông của Duma Quốc gia Nga, Vitaly Yefimov, việc lục soát máy bay chỉ được phép thực hiện nếu có sự đồng ý của phi hành đoàn.

Việc Anh lục soát máy bay Nga tại sân bay London diễn ra khi mối quan hệ giữa Anh và Nga đang đi xuống trầm trọng sau cáo buộc Nga đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Nga ở Anh.

Tuy nhiên, phía Anh vẫn chưa đưa ra được bằng chứng xác thực và từ chối đề nghị hợp tác của Moscow.

Sau cáo buộc trên, Anh và một loạt các nước châu Âu đã tiến hành trục xuất hơn 100 nhà ngoại giao Nga và phía Nga cũng đã có đòn đáp trả "có đi có lại" khi trục xuất các nhà ngoại giao phương Tây với số lượng tương ứng.

Lê Trang

nga anh luc soat may bay la quothanh dong khieu khichquot Căng thẳng leo thang, Nga cho thử tên lửa đạn đạo liên lục địa uy lực sấm sét

Đúng vào lúc căng thẳng với phương Tây tăng cao, Bộ Quốc phòng Nga đã cho công bố một đoạn video ngắn, ghi lại quá ...

nga anh luc soat may bay la quothanh dong khieu khichquot Nga tố cáo tình báo Mỹ tìm cách tuyển mộ nhà ngoại giao bị trục xuất

Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc tình báo Mỹ tìm cách tiếp cận và đề nghị hợp tác với các nhà ngoại giao Nga bị ...

/ nguoiduatin.vn