Neymar: Ngôi sao ngang ngược đón trận chung kết cuộc đời

Tương lai của Neymar ở PSG tưởng như đã chấm dứt, nhưng bằng bản lĩnh và nỗ lực không ngừng nghỉ suốt 1 năm, siêu sao người Brazil đã trở lại mạnh mẽ.

Neymar là đầu tàu kéo Paris Saint-Germain (PSG) vào chung kết Champions League lần đầu tiên trong lịch sử, nhưng ít người biết tiền đạo người Brazil từng bị ruồng bỏ ở PSG, ở thế tiến thoái lưỡng nan khi đi không được, ở cũng không xong. Giai đoạn khó khăn đã hun đúc cho Neymar trưởng thành và vươn lên đẳng cấp cao như hiện tại.

Bước ngoặt từ cú "xe đạp chổng ngược"

Ngày 14/9/2019, PSG tiếp đón Strasbourg trên sân nhà trong khuôn khổ Ligue 1. Một trận đấu bình thường như bao trận đấu khác, bởi PSG thống trị Ligue 1, coi giải đấu này như nơi rèn quân cho Champions League. Nhưng với Neymar, 90 phút ở Parc des Princes là thử thách lớn nhất sự nghiệp.

Neymar: Ngôi sao ngang ngược đón trận chung kết cuộc đời  - 1
CĐV PSG muốn Neymar rời đội bóng.

Vài tuần trước đó, Neymar thừa nhận "PSG không phải là nhà" và muốn trở lại Barcelona. Siêu sao người Brazil muốn đào tẩu khỏi Paris, về với Barca theo tiếng gọi của Lionel Messi. PSG cũng khẳng định "không ai là không thể bán". Họ sẵn sàng để Neymar ra đi, miễn được giá.

Từng phải chồng lên bàn đàm phán 222 triệu euro để mua Neymar, PSG không muốn lỗ. Tuy nhiên, Barca không... đủ tiền. Hai bên lần lữa, đá qua đá lại Neymar như quả bóng. Kỳ chuyển nhượng khép lại, Neymar miễn cưỡng ở lại PSG.

Hồi tháng 5/2019, Neymar cũng để lại vết nhơ khi đấm cổ động viên - hành động nông nổi khiến anh nhận án treo giò 3 trận. Cộng với việc tự ý bỏ tập, vùng vằng đòi rời PSG, Neymar trở thành cái gai trong mắt khán giả. Trận gặp Strasbourg là lần đầu tiên sau 4 tháng, Neymar trở lại, song cổ động viên PSG không hào hứng.

Biểu ngữ "Neymar biến đi" được giăng lên ở Parc des Princes. Mỗi lần chạm bóng, Neymar đều bị la ó, chửi rủa. Nếu là Neymar của những năm tháng bình minh sự nghiệp, anh sẽ chìm sâu. Song Neymar hiện tại đã khác. Chân sút người Brazil cúi đầu, lặng lẽ thi đấu. Sau hàng loạt cơ hội bị bỏ lỡ, Neymar có pha tung người móc bóng ở phút 90+2, giúp PSG có 3 điểm.

Neymar: Ngôi sao ngang ngược đón trận chung kết cuộc đời  - 2
Neymar trở lại sau siêu phẩm vào lưới Strasbourg.

Đó là bàn thắng quý như vàng của Neymar. Sau bàn thắng của số 10 là tràng vỗ tay, dù không nồng nhiệt, nhưng cho thấy cổ động viên sẵn sàng mở lòng, nếu Neymar cống hiến tận tâm.

Một Neymar rất khác

Neymar luôn "mất tích" ở Champions League từ tháng 3 trở đi. Nếu không vì chấn thương thì sẽ là án treo giò. Tiền đạo người Brazil luôn về quê nhà dự tiệc sinh nhật em gái, dự Carnival Brazil, thay vì cùng đồng đội chiến đấu. Không có ngôi sao số 1, PSG luôn sớm bật bãi ở Champions League. 3 năm sau khi chiêu mộ Neymar, PSG chưa từng đi quá vòng 1/8.

Nhưng khi Neymar trở lại và thi đấu thứ bóng đá ở đẳng cấp cao nhất, anh là hoa tiêu đưa PSG vượt trùng đại dương. Trước Atalanta, Neymar có 16 lần qua người thành công - con số cao nhất lịch sử Champions League. Trước RB Leipzig, Neymar bị phạm lỗi 7 lần - cao hơn mọi cầu thủ trên sân.

Neymar: Ngôi sao ngang ngược đón trận chung kết cuộc đời  - 3
Neymar trở lại là chính mình.

Chất ngẫu hứng, kỹ thuật của Neymar là ác mộng với mọi hàng phòng ngự. Dù vậy, Neymar không chỉ biết rê dắt, trêu ngươi đối thủ. Từ "cậu bé" năm xưa gắp bóng khiêu khích đội bạn để rồi nhận thẻ vàng, Neymar đã thay đổi nhiều về lối chơi. Anh chạy chỗ hút người, phối hợp với Mbappe, Di Maria, tích cực tranh chấp, lùi về phòng ngự.

Neymar không còn là ngôi sao hờn dỗi. Tiền đạo người Brazil ít phát biểu, mà tập trung vào chơi bóng. Một tháng ở Da Luz, Neymar như biến thành con người khác, song đẳng cấp vẫn còn nguyên vẹn, đến mức cựu trung vệ Rio Ferdinand của Manchester United khẳng định: Nếu Lyon ở trận bán kết có Neymar, họ đã dẫn Bayern Munich 3 bàn.

Từ những tiếng huýt sáo ở Parc des Princes đến "đêm trắng" ở Paris (cổ động viên PSG sẽ không ngủ), Neymar đã đi hành trình rất dài. Những rắc rối hun đúc ngôi sao "mãi không chịu lớn" thành cầu thủ cứng cáp, bản lĩnh hơn. Neymar chứng minh rằng nếu tập trung vào chơi bóng, anh chính là ngôi sao ở gần đẳng cấp của Cristiano Ronaldo và Lionel Messi nhất.

Ở Neymar toát lên cái khí khái cao ngạo của nhà vô địch, nên dù trải qua 2 năm tăm tối ở Champions League, Real Madrid hay Barca vẫn thèm khát siêu sao này. PSG mang Neymar như thương vụ "dùng tiền mua đẳng cấp" điển hình, và sau 3 năm, hạt giống sắp kết thành trái ngọt.

Neymar: Ngôi sao ngang ngược đón trận chung kết cuộc đời  - 4
Neymar đã để khó khăn ở lại sau lưng.

"Vô địch Champions League luôn là điều đặc biệt. Với PSG, chức vô địch Champions League còn là lịch sử của CLB. Tôi đến PSG để làm nên lịch sử. Đó là trận đấu chúng tôi muốn được góp mặt. Ông chủ của PSG đã đặt ra kế hoạch to lớn, có thể nói tham vọng nhất tại châu Âu. Chúng tôi chưa bao giờ tiến gần đến ngôi vương như hiện tại và cần tập trung vì mục tiêu này", Neymar chia sẻ.

Đối thủ của Neymar là Bayern Munich, với những chứng nhân từng "làm nhục" Brazil cách đây 6 năm với tỷ số 7-1. Neymar càng có động lực báo thù, nhưng đó không phải là tất cả. Trận đấu ở Da Luz sẽ là trận đấu của cuộc đời, nơi Neymar sắm vai chính, chứ không còn lu mờ sau cái bóng của Messi.

Neymar cần một trận đấu để đánh bật tên tuổi lên cùng đẳng cấp với đàn anh. Đó không phải là chức vô địch Ligue 1. Đó phải là Champions League - nơi anh sẽ chiến đấu đến giọt mồ hôi cuối cùng để được đặt nụ hôn lên cúp vô địch.

Kênh nào trực tiếp trận chung kết Champions League PSG-Bayern? Kênh nào trực tiếp trận chung kết Champions League PSG-Bayern?

Trận chung kết Champions League mùa giải 2019-20 giữa Paris Saint-Germain và Bayern Munich sẽ được truyền trực tiếp trên kênh K+PM.

Nhận định Bayern Munich vs PSG: Chức vô địch Champions League cho Nhận định Bayern Munich vs PSG: Chức vô địch Champions League cho "Hùm xám"

Bayern chỉ còn cách danh hiệu Champions League đúng một bước chân khi so tài với đối thủ PSG trong trận chung kết.

/ vtc.vn