New Delhi cấm xe theo biển chẵn, lẻ

Giới chức New Delhi cấm xe lưu thông theo biển số chẵn lẻ vào thành phố, nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí đang ở mức nguy hiểm. 

Chính quyền New Delhi ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng và bắt đầu áp dụng lưu thông phương tiện cá nhân theo biển số chẵn lẻ ít nhất cho đến 15/11, trong bối cảnh thành phố chìm trong đợt ô nhiễm kỷ lục.

Lệnh cấm được ban bố trong bối cảnh chỉ số chất lượng không khí ở New Delhi đang ở mức báo động, với chỉ số bụi mịn PM 2.5 trong không khí vượt quá 500, mức nguy hại cho sức khỏe con người, theo số liệu của Đại sứ quán Mỹ.

new delhi cam xe theo bien chan le
Các phương tiện lưu thông trong lớp khói mù ô nhiễm ở New Delhi ngày 2/11. Ảnh: Reuters.

Theo quy định mới, xe hơi có biển số chẵn được phép lưu thông ở New Delhi vào ngày chẵn và không có phương tiện biển số lẻ nào xuất hiện trên đường phố thủ đô Ấn Độ hôm nay.

"Thật bất tiện vì tôi sẽ khó đến đúng giờ họp", Sagar Bajaj, 29 tuổi, nói khi đang loay hoay tìm một chiếc taxi ở trung tâm New Delhi. Bajaj nói thêm thường ngày anh lái xe đi làm, nhưng biển số xe của anh là số lẻ nên không được phép lưu thông hôm nay.

Quy định mới không áp dụng cho những loại hình xe dịch vụ. Theo ước tính, khí thải xe cộ cùng với khí thải công nghiệp chiếm hơn 50% nguyên nhân gây ô nhiễm không khí ở New Delhi tại hầu hết các ngày trong năm.

Thành phố hôm nay cũng ra lệnh đóng cửa các trường học trên địa bàn, ngừng thi công các công trình xây dựng cho đến khi chất lượng không khí được cải thiện.

Mai Lâm (Theo Reuters)

new delhi cam xe theo bien chan le Hà Nội tiếp tục đề án cấm xe máy và thu phí ô tô vào nội đô thế nào?
new delhi cam xe theo bien chan le Hà Nội sẽ cấm xe máy, thu phí ô tô nội đô năm 2030
new delhi cam xe theo bien chan le Hai phương án phân vùng hạn chế xe máy ở Hà Nội
new delhi cam xe theo bien chan le Cấm xe máy, Hà Nội cần phải có 3.300 xe buýt
new delhi cam xe theo bien chan le Hà Nội có thể hạn chế xe máy lưu thông từ 6-22 giờ

/ vnexpress.net