NATO: Nga tích trữ kho tên lửa lớn cho mùa đông

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói quân đội Nga tích trữ kho tên lửa lớn để chuẩn bị cho các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng của Ukraine trong mùa đông.

Phát biểu sau cuộc họp của các ngoại trưởng NATO tại Brussels hôm 29/11, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng phương Tây không nên “đánh giá thấp Nga”.

“Nga đã tích lũy kho tên lửa lớn trước mùa đông. Chúng tôi thấy Nga có những nỗ lực mới nhằm tấn công mạng lưới điện, cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, cố gắng đẩy Ukraine vào bóng tối và giá lạnh”, ông Jens Stoltenberg cho hay.

Tàu chiến Nga bắn tên lửa hành trình trong cuộc tập trận ở diển Đen. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)

Tàu chiến Nga bắn tên lửa hành trình trong cuộc tập trận ở diển Đen. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)

Tổng thư ký NATO cũng cho biết, liên minh này và Ukraine đã thông qua chương trình hợp tác trong năm tới, bao gồm an ninh năng lượng và huấn luyện quân đội.

"Hôm nay, chúng tôi đã phê duyệt chương trình làm việc đầy tham vọng cho năm tới, bao gồm an ninh năng lượng, đổi mới và khả năng tương tác”, ông Stoltenberg nói, cho biết các bên đã thảo luận về những cải cách mà Kiev nên thực hiện để xích lại gần hơn với liên minh. 

Bộ Quốc phòng Nga hôm 29/11 cho biết họ vừa thực hiện cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào các hệ thống radar và phòng không, kho nhiên liệu và đạn dược, cũng như khí tài Ukraine ở nhiều khu vực.

Sau khi quân đội Nga tiến vào Ukraine vào tháng 2 năm ngoái, các quan chức quân sự ở Washington và Kiev tuyên bố Moskva chỉ còn nguồn cung cấp tên lửa cho vài tuần. Đến tháng 11/2022, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine khi đó là Aleksey Reznikov nói Nga còn lại 229 tên lửa hành trình Kalibr và 132 tên lửa hành trình Kh-101. 

Thế nhưng, Bộ Quốc phòng Nga cuối năm ngoái tuyên bố “tên lửa hành trình Kalibr của Nga sẽ không bao giờ cạn kiệt”.

Trong những tháng gần đây, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky yêu cầu phương Tây cung cấp cho nước này các hệ thống phòng không ngày càng tốt hơn. Tuy nhiên, Mỹ hiện không đủ khả năng cung cấp các hệ thống này.

Đầu tháng 11, Nhà Trắng thừa nhận số tiền phân bổ trước đó cho Kiev gần như đã được chi tiêu hết. Tổng thống Joe Biden đã yêu cầu Quốc hội Mỹ cấp hơn 60 tỷ USD tài trợ bổ sung cho Ukraine, tuy nhiên, yêu cầu này vẫn bị đình trệ do sự phản đối của một số nhà lập pháp đảng Cộng hòa. 

 https://vtc.vn/nato-nga-tich-tru-kho-ten-lua-lon-cho-mua-dong-ar837470.html

KÔNG ANH / VTC News