Nắng nóng gay gắt gia tăng ở Bắc và Trung Bộ trong tháng 6

Theo dự báo của cơ quan khí tượng, sang tháng 6/2024, tình trạng nắng nóng và nắng nóng gay gắt có khả năng gia tăng trở lại tại Bắc Bộ và Trung Bộ.

Điểm tin thời tiết nổi bật trong 1 tháng tới (từ nay đến 20/6)

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia cho biết, từ nay đến hết tháng 5, nắng nóng giảm cường độ  trên phạm vi toàn quốc. Sang tháng 6/2024, nắng nóng và nắng nóng gay gắt có khả năng gia tăng trở lại tại Bắc Bộ và Trung Bộ. Nhiệt độ trung bình cả nước phổ biến cao hơn 0,5-1 độ C so với trung bình nhiều năm.

Từ nay đến 20/6, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ có nhiều ngày mưa. Tại phía Nam, gió mùa Tây Nam có xu hướng hoạt động mạnh dần nên mưa có thể gia tăng hơn ở Tây Nguyên và Nam Bộ.

Tổng lượng mưa tại Bắc Bộ cao hơn 5-15%, Bắc và Trung Trung Bộ cao hơn 20-40%, có nơi cao hơn so với trung bình nhiều năm.

Dự báo sang tháng 6, nắng nóng gay gắt gia tăng trở lại ở Bắc Bộ và Trung Bộ. (Ảnh minh hoạ: Ngô Nhung)

Dự báo sang tháng 6, nắng nóng gay gắt gia tăng trở lại ở Bắc Bộ và Trung Bộ. (Ảnh minh hoạ: Ngô Nhung)

Cũng theo cơ quan khí tượng, tình trạng khô hạn ở Trung và Nam Trung Bộ vẫn tiếp diễn, khô hạn tại Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có xu hướng giảm dần.

Mưa dông mạnh kèm theo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh xảy ra tập trung ở Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ trong khoảng thời gian trên. Ngoài ra, dự báo khu vực Bắc Biển Đông xuất hiện các nhiễu động nhiệt đới, tập trung vào tháng 6.

 

Các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như mưa dông mạnh kèm theo lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn đến sản xuất và các hoạt động dân sinh. Tình trạng ít mưa và nắng nóng xuất hiện nhiều tại Trung và Nam Trung Bộ sẽ dẫn đến tình trạng khô hạn, thiếu nước và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao ở khu vực trên.

Dự báo thời tiết các vùng trên cả nước ngày và đêm 25/5/2024

Hà Nội mưa rảo và dông rải rác, cục bộ mưa to. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Trong mưa dông đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29-31 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông cảnh báo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, có nơi dưới 22 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ C, có nơi trên 31 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Trong mưa dông nguy cơ xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, vùng ven biển khả năng xảy ra lốc xoáy. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C, vùng núi có nơi dưới 24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ C, có nơi trên 31 độ C.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế ngày mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và đêm mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông dự báo xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, vùng ven biển có thể xảy ra lốc xoáy. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Đà Nẵng đến Bình Thuận ngày nắng, có nơi nắng nóng, chiều tối và đêm mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C, có nơi trên 35 độ C.

Tây Nguyên ngày nắng, chiều tối mưa rào rải rác và có nơi có dông, đêm mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông cảnh báo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Nam Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng, chiều tối và đêm mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 33-36 độ C.

https://vtcnews.vn/nang-nong-gay-gat-gia-tang-o-bac-va-trung-bo-trong-thang-6-ar873195.html

NGUYỄN HUỆ / VTC News