Nâng cao hiệu quả công tác điều độ, quản lý an toàn giao nhận sản phẩm tại Kho cảng PV GAS Vũng Tàu

Với mục đích cùng chia sẻ các kinh nghiệm, giải quyết những tồn tại và tìm ra các giải pháp hay hơn nữa trong công tác điều độ, quản lý an toàn giao nhận sản phẩm tại Kho cảng PV GAS Vũng Tàu (KCTV) của PV GAS, vừa qua, tại khách sạn Dầu khí PTSC, Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu (KVT) đã tổ chức “Hội thảo công tác điều độ, quản lý an toàn tàu, xe bồn năm 2020”.

Hội thảo có sự tham dự của đại diện các cơ quan quản lý nhà nước như: Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, Trạm Biên phòng Cửa khẩu cảng Cái Mép; Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh BR-VT - Trạm Cảnh sát giao thông đường thủy Phú Mỹ; Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép và Xí nghiệp Hoa tiêu Vũng Tàu; đại diện các chủ hàng có: Công ty Kinh doanh sản phẩm Khí; Chi nhánh kinh doanh LNG; PVOIL Phú Mỹ; Rosneft; BIENDONG POC; ACVN; cùng hơn 100 đại biểu là đại diện các chủ tàu, chủ xe bồn và các đơn vị tham gia chuỗi hoạt động dịch vụ cảng đang hợp tác tích cực với KCTV. Đại diện KVT chủ trì Hội thảo là ông Phan Tấn Hậu và ông Hồ Diên Vượng – Phó Giám đốc Công ty.

PGĐ KVT Phan Tấn Hậu khai mạc “Hội thảo công tác điều độ, quản lý an toàn tàu, xe bồn năm 2020”

Trong năm 2020, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cùng với tình hình thời tiết có xu hướng cực đoan đã tác động rất lớn tới hoạt động sản xuất kinh doanh của KVT cũng như của các đối tác, khách hàng. Tuy nhiên, với sự quan tâm, tạo điều kiện của các cơ quan quản lý nhà nước, sự phối hợp tích cực của các đơn vị khách hàng, cũng như sự quyết tâm của tập thể KVT nói chung, KCTV nói riêng, KCTV đã gặt hái được những kết quả hết sức đáng khích lệ, với sản lượng hàng qua cảng đạt kỷ lục với trên 1,6 triệu tấn, tổng số lượt xe bồn là gần 25.000 lượt, và hơn 1.000 lượt tàu làm hàng tại KCTV và Kho Gò Dầu trong năm 2020.

Để đảm bảo an toàn giao nhận sản phẩm tại KCTV, trong năm 2020, KVT đã thực hiện kiểm tra an toàn lần đầu 24 lượt, kiểm tra định kỳ 206 lượt xe bồn; kiểm tra lần đầu 14 lượt, kiểm tra định kỳ 53 lượt tàu, trong đó có 26 tàu mang quốc tịch nước ngoài. Qua các đợt kiểm tra, KVT đã đưa ra kiến nghị xử lý các vấn đề tồn tại trong công tác an toàn tàu, xe bồn, cụ thể như: điều kiện an toàn của xe, rò rỉ, trang thiết bị PCCC, kỹ thuật an toàn, hồ sơ pháp lý, hệ thống quản lý, thiết bị công nghệ, thiết bị hỗ trợ tàu cập rời, bị ăn mòn tàu, thiết bị làm hàng… Các vi phạm được ghi nhận đều có biện pháp xử lý phù hợp. Khi kiểm tra tàu, KVT cũng hỗ trợ khắc phục các khiếm khuyết, tạo điều kiện cho tàu vào. Ngoài ra, khi kiểm tra an toàn, KVT cũng đồng thời huấn luyện cho lái xe kiến thức về công tác an toàn khi vận chuyển hàng nguy hiểm, dễ cháy nổ.

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, KVT cũng chủ động đưa ra nhiều biện pháp cải tiến, nâng cao công tác chăm sóc khách hàng như: Thực hiện tinh giảm các hồ sơ, thủ tục; Chấp thuận kết quả kiểm tra của các đơn vị trực thuộc trong cùng Tổng công ty; Nâng công suất các cầu cân, cải tạo bãi đậu xe bồn, hỗ trợ nước, khăn lạnh, ô cho lái xe; thường xuyên cập nhật chính sách, quy định liên quan để đảm bảo công tác kiểm tra an toàn tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Cơ quan chức năng và khách hàng đánh giá cao

Tại Hội thảo, có rất nhiều ý kiến đóng góp từ các đại biểu tham dự. Đại diện Lãnh đạo KVT đã ghi nhận và tiếp thu các chỉ đạo từ các cơ quan quản lý nhà nước, các góp ý từ các đại diện chủ hàng, khách hàng để công tác điều độ, quản lý an toàn tàu xe bồn ngày một hoàn thiện hơn.

Hội thảo diễn ra khẩn trương, hiệu quả, hợp tác

Các khách hàng nhận định, trong những năm qua, KCTV phát triển ngày càng lớn mạnh, chuyên nghiệp, cơ sở vật chất khang trang, các điều kiện về an toàn thậm chí tốt hơn cảng tại một số nước trong khu vực Đông Nam Á. KCTV đã liên tục cải tiến, dần loại bỏ những điểm/quy định không còn phù hợp trong công tác hàng hải, điều độ, an toàn tàu để đáp ứng theo những tiêu chuẩn, công ước quốc tế tốt hơn.

Năm 2020 là một năm thực sự khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid, tuy nhiên tần suất tàu vào làm hàng tại KCTV ở mức cao. Ngoài sự quan tâm, hỗ trợ rất lớn từ phía KCTV, các cơ quan chính quyền cũng đã tạo điều kiện cho phía chủ tàu vào làm hàng được thông suốt và thuận lợi.

Cơ quan chức năng cũng đánh giá cao KCTV là cảng tuân thủ rất nghiêm ngặt những quy định về an ninh cảng biển; công tác an toàn được kiểm soát rất tốt, không để xảy ra sự cố mặc dù số lượng tàu/xe bồn vào làm hàng nhiều. Năm 2020, trong khi dịch bệnh Covid-19 gây tác động xấu đến phần lớn các doanh nghiệp, một số nước chịu ảnh hưởng nặng nề thì tại KCTV lượng hàng hóa xuất/nhập vẫn duy trì ở mức cao. Đây là một tín hiệu rất đáng mừng. KCTV đã phối hợp chặt chẽ với Biên phòng cửa khẩu, Cảng vụ hàng hải và các bên liên quan, hoàn thành tốt nhiệm vụ SXKD bên cạnh việc kiểm soát tốt công tác phòng chống dịch.

Trong tình hình dịch Covid -19 vẫn còn diễn biến phức tạp, phía cơ quan chức năng và đại diện khách hàng đề nghị KCTV tiếp tục làm tốt công tác kiểm soát, phòng chống dịch theo quy định, đặc biệt lưu ý các trường hợp thuyền viên là người nước ngoài, nhân viên KCTV xuống tàu kiểm tra…

Phát triển mạnh, chuyên nghiệp dịch vụ cảng

Trong năm 2021, sản lượng hàng qua KCTV dự báo tiếp tục tăng trưởng, để công tác điều độ, an toàn tàu và xe bồn ngày một tốt hơn, KVT kiến nghị các bên liên quan tuân thủ và thực hiện đầy đủ một số nội dung như: Đảm bảo an toàn trong quá trình tàu hành hải và cập rời, chủ tàu, đại lý cần tuân thủ nội quy, quy trình điều động của Cảng vụ và chủ cảng, lưu ý công suất tàu lai và kinh nghiệm của thuyền trưởng; Tăng cường trao đổi thông tin với các bên liên quan trong quá trình cập rời và hành hải; Tuân thủ các quy định về kiểm soát dịch bệnh Covid-19, quy định về xuất, nhập cảnh; Đại lý tàu cần nắm rõ thông tin quy định cảng, đảm bảo thu xếp hoa tiêu và tàu lai dắt cho tàu cập rời cảng theo đúng kế hoạch; Chủ phương tiện chú trọng và đầu tư các trang thiết bị an toàn, chất lượng nhân sự và công tác BDSC, đặc biệt là các thiết bị cảnh báo an toàn, đường ống làm hàng và thiết bị PCCC;…

Nhiều ý kiến tham luận, đóng góp giúp cho công tác quản lý an toàn của KVT được tăng cường

KVT cam kết tuân thủ tuyệt đối các điều khoản ký kết giữa các bên. Bên cạnh đó, KVT mong được các bên liên quan trao đổi kịp thời các vấn đề khó khăn, tồn tại trong công tác phối hợp điều độ, an toàn tàu/xe bồn, chất lượng dịch vụ cho chủ cảng để cùng thảo luận và có giải pháp xử lý phù hợp.

Trong tương lai, KCTV được định hướng phát triển mạnh, chuyên nghiệp về dịch vụ cảng. Ngoài việc phục vụ nhu cầu nội bộ, KCTV sẽ cung cấp dịch vụ cảng cho các khách hàng khác. PV GAS/KVT sẽ đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và mở rộng sản xuất tại KCTV; tiếp tục cải tạo môi trường làm việc để cung cấp dịch vụ tới khách hàng ngày một tốt hơn, đa dạng hơn.

Kho cảng PV GAS Vũng Tàu đạt đỉnh sản lượng cung cấp LPG Kho cảng PV GAS Vũng Tàu đạt đỉnh sản lượng cung cấp LPG
Hội thảo “Nâng cao hiệu quả sử dụng và khai thác Kho cảng PV GAS Vũng Tàu” Hội thảo “Nâng cao hiệu quả sử dụng và khai thác Kho cảng PV GAS Vũng Tàu”
Kho cảng PV GAS Vũng Tàu tiếp nhận chuyến tàu LPG lạnh thứ 100 Kho cảng PV GAS Vũng Tàu tiếp nhận chuyến tàu LPG lạnh thứ 100

/ www.pvgas.com.vn