Nam sinh viên Hà Nội dương tính với SARS-CoV-2 sau hai tháng xuất viện

Ngày 16/11, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP.Hà Nội cho biết nhận được thông tin bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 sau hai tháng xuất viện.

Bệnh nhân là P.N.M., nam, 21 tuổi. Người nãy có mã số BN1032 từng xác định mắc COVID-19 ngày 25/8 và được chữa khỏi, cho ra viện ngày 17/9.

Đến ngày 16/11, sau gần 2 tháng khỏi bệnh, bệnh nhân lại cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Theo CDC Hà Nội, trong thời gian điều trị Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh nhân được xét nghiệm tổng cộng 7 lần. Trong đó 6 lần âm tính, còn lại 1 lần dương tính khi mới nhập viện.

Nam sinh viên Hà Nội dương tính với SARS-CoV-2 sau hai tháng xuất viện - 1
(Ảnh minh hoạ)

Sau khi được xuất viện, bệnh nhân cách ly, ở nhà 2 tuần theo quy định. Thời gian này người bệnh chỉ tiếp xúc với người nhà và bạn gái (có đeo khẩu trang).

Kết thúc 2 tuần cách ly, theo dõi, nam thanh niên đi học tại Đại học Hà Nội. Thời điểm này bệnh nhân ngồi cách xa 2m với các sinh viên khác, hết giờ học đi thẳng về nhà, không tới nơi công cộng.

Ngày 7/11, bệnh nhân có đến khám tại Bệnh viện Giao thông Vận tải với chẩn đoán sốt virus, chỉ định điều trị tại nhà.

Ngày 14/11, bệnh nhân có biểu hiện mệt mỏi, sốt cao 39 độ C. Bệnh nhân quay lại khám tại Bệnh viện Giao thông Vận tải. Tại đây, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm gửi Bệnh viện Nhi Trung ương. Kết quả xét nghiệm ngày 15/11 xác định bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện CDC Hà Nội xác minh được 25 người tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân để lấy mẫu xét nghiệm. Trong đó 3 người tiếp xúc gần là bà nội, bố và anh trai. Đơn vị chức năng đã lấy 1 mẫu bệnh phẩm (bà nội), cách ly tại nhà. Anh trai bệnh nhân đang công tác ở nước ngoài, bố bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 cùng bệnh nhân.

CDC Hà Nội cũng đang rà soát những đối tượng F2, F3.

BN1032, 21 tuổi, là du học sinh tại Nga, có địa chỉ trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội. Báo cáo dịch tễ học cho thấy bệnh nhân nhập cảnh vệ Việt Nam từ ngày 10/8 và được cách ly tập trung tại Trung đoàn 125 (Chí Linh, Hải Dương).

Bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm 2 lần. Kết quả xét nghiệm lần 2 ngày 25/8 tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xác định bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh) từ 25/8 đến 17/9. Thời gian điều trị tại đây, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm 7 lần. Trong đó lần 1 ngày 26/8 dương tính, 6 lần còn lại vào các ngày từ 30/8 đến 15/9 đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Hiện cơ quan chức năng vẫn chưa thông báo nguồn lây cũng như xác định đây có phải ca bệnh tái dương tính hay không.

Trung Quốc lại phát hiện virus SARS-CoV-2 trên thịt đông lạnh Trung Quốc lại phát hiện virus SARS-CoV-2 trên thịt đông lạnh
Trung Quốc ngừng nhập khẩu cá từ Ấn Độ vì phát hiện virus SARS-CoV-2 Trung Quốc ngừng nhập khẩu cá từ Ấn Độ vì phát hiện virus SARS-CoV-2
Pháp lập kỷ lục hơn 58.000 ca nhiễm SARS-CoV-2 trong 1 ngày Pháp lập kỷ lục hơn 58.000 ca nhiễm SARS-CoV-2 trong 1 ngày

/ vtc.vn