Nam Phi nói Nga, Ukraine "bật đèn xanh" cho kế hoạch hòa bình

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa ngày 16/5 cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky đã đồng ý tiếp một nhóm các nhà lãnh đạo châu Phi để thảo luận về một kế hoạch hòa bình.

“Các cuộc thảo luận của tôi với hai nhà lãnh đạo đã chứng tỏ rằng cả hai đều sẵn sàng tiếp đón các nhà lãnh đạo châu Phi và thảo luận về cách chấm dứt cuộc xung đột này”, ông Ramaphosa nói trong một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Singapore hôm 16/5.

"Điều đó có thành công hay không phụ thuộc vào các cuộc thảo luận sẽ được tổ chức", ông nói.

Nam Phi nói Nga - Ukraine
Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa. Ảnh: Reuters

Cũng theo Tổng thống Nam Phi Ramaphosa, kế hoạch hòa bình trong cuộc xung đột Nga-Ukraine cũng được các nhà lãnh đạo của Senegal, Uganda và Ai Cập ủng hộ, đồng thời cho biết thêm rằng Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, Mỹ và Anh cũng đã được thông báo về kế hoạch.

Theo ông, Washington và London bày tỏ sự ủng hộ "thận trọng" đối với kế hoạch hòa bình này.

Trước đó, cùng ngày, Trung tướng Lawrence Mbatha, Tư lệnh Lục quân Nam Phi, đã có chuyến thăm thủ đô Moscow của Nga để tiến hành các cuộc gặp song phương với giới chức quốc phòng Nga.

Nam Phi là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Nga ở châu Phi và vẫn đang giữ quan điểm trung lập với chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow ở Ukraine. Vào đầu năm 2023, Nam Phi đã tiến hành một cuộc diễn tập hải quân quy mô lớn cùng Nga và Trung Quốc.

Lực lượng Phòng vệ Quốc gia Nam Phi (SANDF) cho biết hôm 15/5 rằng, cuộc họp của Tư lệnh Lục quân nước này đã được "lên kế hoạch từ trước" như một phần của "sự sắp xếp lâu dài" và là một "chuyến thăm thiện chí" theo lời mời của quân đội Nga.

Hôm 12/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Nam Phi Cyril Ramaphosa đã nhất trí tăng cường quan hệ song phương trong một cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo. Trong một tuyên bố của Điện Kremlin, hai bên "bày tỏ ý định tăng cường hơn nữa mối quan hệ cùng có lợi trong nhiều lĩnh vực".

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nam-phi-noi-nga-ukraine-bat-den-xanh-cho-ke-hoach-hoa-binh-i693699/

An Nhiên / cand.com.vn