Năm 2024: Đưa vào khai thác ít nhất 130km đường bộ cao tốc

Bộ GTVT vừa ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 01/2024 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển KTXH, dự toán ngân sách nhà nước năm 2024.

cao-toc-17062647171681197400639
Bộ GTVT nâng cao năng lực kiểm tra, giám sát, kịp thời xử lý tồn đọng về chất lượng công trình.

Kiên quyết loại nhà thầu yếu kém khỏi các dự án giao thông

Bộ GTVT xác định 2024 là năm tăng tốc, bứt phá, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để thực hiện thành công kế hoạch 5 năm 2021- 2025.

Trong đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng, Bộ GTVT tiếp tục đẩy nhanh tiến độ phê duyệt dự án đầu tư, thiết kế dự toán để khởi công các dự án theo kế hoạch trong kỳ trung hạn 2021-2025, nhất là các dự án nối thông đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn, Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận.

Các công trình hạ tầng giao thông quan trọng quốc gia cũng được Bộ GTVT tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công như: Đoạn tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông; dự án thành phần 2 các tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu; sớm hoàn thành nâng cấp các tuyến luồng hàng hải vào cảng Cái Mép - Thị Vải, cảng Nam Nghi Sơn.

Bộ GTVT sẽ khuyến khích cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và khen thưởng kịp thời; siết chặt kỷ cương, kỷ luật, nâng cao đạo đức, tính chuyên nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thực thi công vụ.

Đáng chú ý, trong năm 2024, Bộ GTVT phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng ít nhất 130km đường bộ cao tốc;

Trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt quan trọng khác như Hà Nội - Lào Cai - Hải Phòng, TP.HCM - Cần Thơ, Biên Hòa - Vũng Tàu, Long Thành - Thủ Thiêm.

Bộ GTVT cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chủ quản, cơ quan có thẩm quyền, các địa phương sớm khởi công các dự án trọng điểm, có tính liên vùng như cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, Ninh Bình - Hải Phòng, Gia Nghĩa - Chơn Thành, TP.HCM - Chơn Thành;

Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, vành đai 3 TP.HCM, Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, nhà ga T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất...

Phối hợp với UBND TP Hà Nội và TP.HCM đưa vào vận hành khai thác đoạn trên cao đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội và đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên.

Bộ GTVT sẽ kịp thời nắm bắt các khó khăn, vướng mắc để báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết theo quy định, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất rừng, đảm bảo nguồn cung vật liệu.

Đồng thời, nâng cao hiệu quả kiểm tra, giám sát, kịp thời xử lý các tồn tại về chất lượng công trình. Chấn chỉnh, nâng cao năng lực của các chủ đầu tư, các tổ chức tư vấn thiết kế, giám sát; kiên quyết xử lý các nhà thầu có năng lực yếu kém ra khỏi các dự án của ngành và xử lý trách nhiệm người đứng đầu những tập thể, cá nhân để xảy ra tình trạng chậm tiến độ.

Đẩy mạnh tái cơ cấu vận tải

Đối với lĩnh vực vận tải, trong năm 2024, Bộ GTVT sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp tái cơ cấu thị phần vận tải, chú trọng phát triển vận tải đa phương thức; ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng lực, hiệu quả, chất lượng dịch vụ vận tải, giảm chi phí logistics;

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành, quản lý, giám sát và xử lý vi phạm.

Tập trung kiểm soát xe quá tải từ khâu xếp hàng, đón khách nhằm ngăn chặn các vi phạm từ gốc; giám sát, xử phạt nghiêm các vi phạm về tình trạng xe dù, bến cóc, xe khách trá hình, chạy quá tốc độ.

Về hàng hải, đường thủy nội địa, Bộ GTVT tập trung quản lý, khai thác hiệu quả các tuyến vận tải thủy, tuyến bờ ra đảo, triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn phương tiện mang cấp VR-SB hoạt động trên biển, nhất là hoạt động vận tải hành khách tuyến từ bờ ra đảo.

Đối với hàng không, Bộ GTVT nghiên cứu mở các đường bay nội địa và quốc tế mới; tăng cường điều phối hợp lý các slot tại các cảng hàng không, sân bay, đặc biệt là các cảng hàng không quốc tế Tân Sân Nhất, Nội Bài; triển khai các giải pháp giảm thiểu tình trạng chậm, huỷ chuyến.

Với đường sắt, sẽ triển khai kế hoạch chạy tàu an sinh xã hội; tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải đường sắt; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện biểu đồ chạy tàu, giá dịch vụ điều hành giao thông vận tải sắt.

Bộ GTVT cũng sẽ phối hợp với các địa phương trong công tác quản lý phát triển giao thông đô thị hướng tới văn minh, hiện đại, thân thiện môi trường, ưu tiên giao thông công cộng làm nền tảng, đặc biệt là TP.HCM và Thủ đô Hà Nội.

Năm 2024, Bộ GTVT phấn đầu khối lượng hàng hóa tăng khoảng 7%, hành khách tăng khoảng 8% so với năm 2023; khối lượng luân chuyển hàng hóa tăng khoảng 8,5%, luân chuyển hành khách tăng khoảng 9% so với cùng kỳ năm 2023.Về đầu tư phát triển, Bộ GTVT phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch năm 2024 được Thủ tướng Chính phủ giao.Thực hiện năm ATGT 2024 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựngvăn hóa giao thông an toàn”, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn; phấn đấu kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông cả về số vụ, số người chết và số người bị thương; giảm ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm, các đô thị lớn.

Trần Duy / Báo Giao thông