Năm 2022, thị trường ô tô du lịch Việt Nam bùng nổ

Nỗ lực nâng cấp sản phẩm của các hãng xe giúp thị trường ô tô Việt vượt doanh số 500.000 xe/năm, rút ngắn khoảng cách với các nước tiêu thụ ô tô hàng đầu khu vực.

Bất chấp những biến động khó lường như đứt gãy nguồn cung, giá xăng dầu đạt đỉnh hay lãi suất ngân hàng tăng cao, thị trường ô tô Việt Nam năm 2022 vẫn đạt được doanh số ấn tượng với kỷ lục hơn 500.000 xe, trong đó xe du lịch chiếm tới 80%. Với con số trên, Việt Nam dần được gỡ bỏ mác “thị trường nhỏ” và chuyển sang giai đoạn phát triển mới, sớm có thể cạnh tranh với các quốc gia tiêu thụ ô tô hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á.

Năm 2022, thị trường ô tô du lịch Việt Nam bùng nổ - 1

Thị trường xe du lịch tăng trưởng mạnh trong năm 2022.

Theo ông Việt Anh - reviewer kênh TipCar: “Việt Nam luôn là thị trường nóng về ô tô, do đó, bức tranh tăng trưởng trong năm 2022 hết sức bình thường. Một trong những yếu tố quan trọng tác động tích cực đến sức mua là trong năm qua, các hãng xe đã tung ra nhiều mẫu phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ chỉ tác động nhỏ trong một quãng thời gian nhất định”.

Phản hồi tích cực của người tiêu dùng trước nỗ lực chăm chút dải sản phẩm của các nhà sản xuất đã khắc họa nên những xu hướng mới của thị trường ô tô Việt Nam. SUV tiếp tục lên ngôi, đặc biệt là nhóm SUV đô thị, thói quen sử dụng xe xanh dần hình thành và cuộc đua nâng cấp sản phẩm ở mọi phân khúc.

SUV đô thị tăng trưởng nóng

Ông Việt Anh cũng nhìn nhận: “Không riêng thị trường Việt Nam, SUV đô thị đã trở nên thịnh hành nhiều năm qua trên toàn thế giới. Nhưng sự khác biệt trong năm 2022 nằm ở chỗ, một số mẫu SUV đô thị với giá bán hợp lý đã được ra mắt, hoặc ra mắt trước đó và bây giờ được nâng cấp”.

Không thể phủ nhận rằng, đây là phân khúc ‘hot’ trong nhiều năm tới. Cuộc sống hiện đại, đô thị chật chội ngột ngạt khiến người dân có xu hướng di chuyển nhiều hơn vào cuối tuần. Một chiếc xe gầm cao sẽ linh hoạt hơn trên các dạng địa hình khác nhau trong các chuyến dã ngoại. Tuy nhiên, do còn kết hợp nhu cầu sử dụng trong phố, không phải ai cũng có nhu cầu mua các loại SUV cỡ trung và cỡ lớn, nên SUV đô thị nở rộ là điều dễ đoán trước”, ông nói thêm.

Năm 2022, thị trường ô tô du lịch Việt Nam bùng nổ - 2

Toyota Corolla Cross dẫn đầu phân khúc SUV đô thị.

Nhận định của vị chuyên gia dễ dàng chứng minh bằng con số. Trong năm 2022, nhóm SUV đô thị (gồm SUV hạng A, B và C) đạt mức tiêu thụ 131.457 xe. Dẫn đầu nhóm này tiếp tục là Toyota Corolla Cross với doanh số 21.473 xe, tương đương 18,7% thị phần. Mazda CX-5, Kia Seltos và Hyundai Creta xếp ngay phía sau với doanh số 12.700 xe, 12.398 xe và 12.096 xe.

Corolla Cross chiếm được cảm tình của người Việt nhờ kiểu dáng trẻ trung, khung gầm toàn cầu TNGA, không gian nội thất rộng rãi, gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense cùng danh tiếng bền bỉ của Toyota. Công thức của hãng xe Nhật Bản đã chiến thắng, đồng thời chặn đà tăng trưởng của hai thương hiệu Hàn Quốc ở phân khúc đang được coi là “nóng” nhất trên thị trường ô tô hiện nay.

Xe 'xanh' được quan tâm

Năm 2020, Toyota tiên phong phổ thông hóa công nghệ hybrid tại Việt Nam với mẫu Corolla Cross. Năm 2022, bộ ba phiên bản Corolla Cross Hybrid, Corolla Altis Hybrid và Camry Hybrid mang về doanh số 3.004 xe, chiếm hơn 10% tổng doanh số của ba dòng xe này. Đồng nghĩa rằng, cứ 10 người mua xe Corolla Cross, Corolla Altis và Camry sẽ có 1 người chọn mua phiên bản Hybrid.

Năm 2022, thị trường ô tô du lịch Việt Nam bùng nổ - 3

Năm 2022 chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ của xe hybrid.

 

Thành công của Toyota khiến một loạt hãng xe phổ thông chạy theo xu hướng hybrid: Suzuki Ertiga Hybrid, Nissan Kicks, Kia Sorento Hybrid và sắp tới là Hyundai Santa Fe Hybrid.

Song song, VinFast đóng vai trò chính trong việc đưa xe điện đến gần người tiêu dùng với gần 4.000 xe VF e 34 và hơn 3.200 xe VF 8 đã được bàn giao.

Một số ý kiến chuyên gia trong lĩnh vực nhìn nhận điện hóa là bước đi tất yếu của ngành công nghiệp ô tô, Toyota Việt Nam đã và đang có bước đi đúng đắn và an toàn ở giai đoạn hiện tại, khi thực hiện mục tiêu trung hòa carbon bằng dải sản phẩm hybrid. Công nghệ này phù hợp nhất với điều kiện hạ tầng Việt Nam. Điều này đã được đánh giá và phân tích nhiều lần.

Các chuyên gia cũng nhận định rằng, “công nghệ hybrid của Toyota đã cho thấy sự mạnh mẽ và tiết kiệm là hai thứ có thể song hành. Trên địa hình giao thông thực tế tại Việt Nam, những chiếc xe hybrid có thể tăng tốc nhanh hơn động cơ xăng khoảng 20%, nhưng lại giảm tiêu hao nhiên liệu 40%”.

Năm 2022, thị trường ô tô du lịch Việt Nam bùng nổ - 4

Xe hybrid của Toyota vận hành mạnh mẽ trên nhiều dạng địa hình.

Đại diện kênh Tipcar ấn tượng khi có thể trải nghiệm dòng xe hybrid nhà Toyota: “Đó là kỳ tích, đồng thời vẫn tạo cảm giác yên tâm trên mọi hành trình bởi việc nạp nhiên liệu không có gì cản trở.

Việc hãng xe Nhật Bản giới thiệu bZ4X tại triển lãm xe hơi lớn nhất Việt Nam - VMS 2022 cho thấy hãng cũng đã để tâm tới xe điện. Đây là mẫu xe được dự đoán có tính cạnh tranh cao. Tuy nhiên, với sự thận trọng đặc trưng của hãng xe Nhật, chắc hẳn mảng xe điện của Toyota sẽ chỉ hiện diện tại showroom ở Việt Nam khi điều kiện hạ tầng dành cho xe điện được hình thành, hoặc chính sách có những thay đổi để tạo động lực cho xe điện phát triển”.

Chạy đua công nghệ ở mọi phân khúc

Năm 2022, thị trường ô tô du lịch Việt Nam bùng nổ - 5

“Tân binh” Veloz Cross gây ấn tượng với doanh số 14.104 xe năm 2022.

Tại một thị trường phát triển nhanh chóng, ngoài những sản phẩm hoặc phân khúc hoàn toàn mới, các thương hiệu còn liên tục nâng cấp các sản phẩm sẵn có. Ví dụ như Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga, Honda Civic, Ford Everest, Kia Seltos, Mazda CX-8, Toyota Corolla Altis, Toyota Avanza Premio, Toyota Veloz Cross (thay thế Rush)...

Theo góc nhìn của reviewer Đức Anh (chương trình Xe+ , Kênh VTC1), Toyota Việt Nam có những bước đi quyết liệt và khá khác biệt hẳn so với các hãng khác trên thị trường.

Cụ thể, những dòng xe bán chậm hoặc không được thị trường đón nhận nồng nhiệt đã được hãng thay thế rất nhanh bằng những sản phẩm hợp lý và thời thượng hơn. Điều đó cho thấy Toyota Việt Nam rất cầu thị và nhanh nhạy”, anh nhận định.

Bước sang 2023, nhiều ý kiến nhìn nhận thị trường ô tô Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn phát triển, nên chưa thể chứng kiến sự bùng nổ ở những dòng xe tiên phong, như xe điện hay xe hybrid. Hầu hết người tiêu dùng vẫn đang trong trạng thái nghe ngóng và thăm dò. Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong năm 2023 sẽ vẫn nổ ra ở hai phân khúc SUV đô thị và MPV cỡ nhỏ.

https://vtc.vn/nam-2022-thi-truong-o-to-du-lich-viet-nam-bung-no-ar740745.html

BẢO ANH / VTC News