Mỹ vừa rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, Syria bị tấn công tên lửa

Truyền thông Syria tố cáo Israel phóng tên lửa vào một mục tiêu gần Damascus vào ngày 8-5, không lâu sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Trong vòng 2 giờ sau thông báo của Nhà Trắng, hãng tin SANA của Syria báo cáo có nhiều vụ nổ xảy ra tại Kisweh, phía Nam thủ đô Damascus. Theo SANA, hệ thống phòng không Syria đã nhắm bắn và phá hủy 2 tên lửa của Israel.

Một chỉ huy trong liên minh ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad thông tin với Reuters rằng lực lượng không quân Israel tấn công một căn cứ quân sự ở Kisweh nhưng không gây ra thương vong nào.

Khi được hỏi về những thông tin trên, một phát ngôn viên quân đội Israel nói: "Chúng tôi không trả lời về các báo cáo từ nước ngoài".

my vua rut khoi thoa thuan hat nhan iran syria bi tan cong ten lua

Lửa bốc lên sau cuộc tấn công ở Kisweh. Ảnh: AP

Trong khi đó, hãng Reuters dẫn lời quân đội Israel cho biết ngay khi phát hiện "hoạt động bất thường" của lực lượng Iran tại Syria, Israel đã chỉ thị các cơ quan công dân trên Cao nguyên Golan chuẩn bị sẵn sàng hầm trú bom, triển khai hệ thống phòng thủ mới và huy động một số lực lượng dự bị.

Theo lời các quan chức Israel, trung tướng Gadi Eizenkott đã hủy bỏ lịch trình tại một hội nghị an ninh thường niên và chuyển sang thảo luận với Bộ trưởng Quốc phòng Avigdor Lieberman cùng những quan chức an ninh quốc gia khác.

Truyền thông Israel đưa tin lệnh chuẩn bị hầm trú bom trên Cao nguyên Golan vào ngày 8-5 chưa từng có tiền lệ trong suốt thời gian xảy ra nội chiến Syria. Ngoài ra, nước này đã đặt hệ thống phòng không tầm ngắn Iron Dome trên Cao nguyên Golan, cho thấy cuộc tấn công sắp tới có thể sử dụng tên lửa đất đối đất hoặc súng cối.

Đoạn clip ghi lại một mục tiêu ở Kisweh trong cuộc tấn công nghi của Israel. Nguồn: Youtube

Dù được Israel ủng hộ nhưng động thái cứng rắn của Tổng thống Trump với thỏa thuận hạt nhân Iran khiến nhiều người lo ngại về khả năng bùng phát xung đột trong khu vực.

Được biết, Iran và nhóm vũ trang Hezbollah của Lebanon đã giúp đỡ ông Assad chống lại phe nổi dậy trong 7 năm qua. Trong khi đó, Israel liên tục tiến hành nhiều cuộc không kích chống lại liên minh này để ngăn chặn sự hình thành mặt trận Lebanon - Syria ở phía Bắc biên giới. Iran từng tố Israel tấn công một căn cứ không quân Syria khiến 7 quân nhân thiệt mạng vào ngày 9-4 và thề trả đũa.

Israel chiếm được Cao nguyên Golan từ Syria trong cuộc chiến Trung Đông năm 1967 và sáp nhập khu vực này nhưng không được quốc tế công nhận.

my vua rut khoi thoa thuan hat nhan iran syria bi tan cong ten lua Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran

Tổng thống Mỹ quyết định ngừng tham gia thỏa thuận hạt nhân với Iran, chấm dứt nỗ lực ngoại giao kéo dài 15 năm giữa ...

my vua rut khoi thoa thuan hat nhan iran syria bi tan cong ten lua Thế giới \'nín thở\' khi Trump hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân với Iran

Tổng thống Trump quyết định bỏ thỏa thuận hạt nhân với Iran bằng cách tiếp tục một loạt lệnh trừng phạt cũ. Quyết định gây ...

my vua rut khoi thoa thuan hat nhan iran syria bi tan cong ten lua Iran lên kế hoạch dội tên lửa Israel?

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 7-5 cảnh báo không kẻ thù nào muốn hủy hoại nước này có thể đạt mục tiêu.

Bảo Hạnh (Theo Reuters)

/ http://nld.com.vn