Mỹ viện trợ thêm 600 triệu USD vũ khí cho Ukraine

Ngày 15/9, Washington đã công bố thêm một gói vũ khí mới trị giá 600 triệu USD để hỗ trợ quân đội Ukraine.

Theo thông báo từ Nhà Trắng, gói viện trợ quân sự mới lên tới 600 triệu USD cho Ukraine sẽ bao gồm các khí tài quân sự, cũng như hỗ trợ huấn luyện, đào tạo cho binh sĩ Ukraine.

Tuy nhiên, Nhà Trắng không cung cấp thêm chi tiết về các loại vũ khí cung cấp cho Kiev.

ten-lua-tam-xa-1-08123717
ATACMS là tên lửa đạn đạo cấp chiến thuật, có khả năng bay xa tới 300 km. (Ảnh: Lockheed Martin)

Reuters dẫn nguồn tin từ giới chức quân sự Mỹ cho biết, gói hỗ trợ mới bao gồm nhiều hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) và đạn dược.

Khoản hỗ trợ mới của chính quyền Tổng thống Joe Biden được đưa ra bằng cách sử dụng khoản kinh phí theo Quyền Rút vốn của Tổng thống (Presidential Drawdown Authority - PDA).

Trước đó, Nga cảnh báo sẽ đáp trả nếu Mỹ cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine. Theo đó, tại cuộc họp báo hôm 15/9, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói nếu Mỹ cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine, nước này sẽ vượt qua “lằn ranh đỏ” của Moskva và Nga sẽ xem Washington như là một bên tham gia cuộc xung đột.

Lầu Năm Góc không ngần ngại công khai việc chuyển giao các rocket dẫn đường thuộc hệ thống HIMARS cho Ukraine, loại đạn rocket này có thể tấn công chính xác các mục tiêu từ khoảng cách hơn 80 km. Giới chức Mỹ cũng từng khẳng định Ukraine đã cam kết sẽ không sử dụng tên lửa của Mỹ để tấn công vào lãnh thổ Nga.

Các hệ thống HIMARS ngoài đạn rocket dẫn đường còn có thể triển khai tên lửa chiến thuật ngắn ATACMS với tầm bắn lên tới 300 km.

Kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine vào hồi tháng 2, Mỹ đã cung cấp hơn 15 tỷ USD hỗ trợ quân sự cho Kiev. Mới đây, Mỹ thông qua gói viện trợ vũ khí bổ sung trị giá 675 triệu USD cho Ukraine, gồm nhiều loại đạn dược, phương tiện bọc thép và hệ thống chống tăng.

Trong chuyến công du Ukraine hôm 8/9, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken công bố khoản tài trợ quân sự mới 2 tỷ USD cho Ukraine và các nước láng giềng.

Kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm vào Ukraine cách đây 6 tháng, xung đột đã lan rộng và trở thành cuộc chiến kéo dài chưa có hồi kết. Với các gói viện trợ quân sự khổng lồ từ phương Tây cho Ukraine, cuộc chiến tại quốc gia này được dự báo có thể còn kéo dài trong nhiều năm.

Moskva nhiều lần chỉ trích việc phương Tây giao vũ khí cho Kiev, nhấn mạnh điều này sẽ chỉ kéo dài xung đột, đồng thời làm tăng nguy cơ xảy ra đối đầu trực tiếp giữa Nga và NATO.

KÔNG ANH / VTC NEWS