Mỹ viện trợ nhân đạo và quân sự lên đến 13 tỷ USD cho Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tới châu Âu để tham dự hội nghị thượng đỉnh bất thường của NATO về Ukraine vào tuần tới trong bối cảnh Nga tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch quân sự đặc biệt và số người tị nạn phải chạy khỏi Ukraine đã lên đến 3 triệu, theo Reuters.

Mỹ viện trợ nhân đạo và quân sự lên đến 13 tỷ USD cho Ukraine  -0

Tổng thống Mỹ ký dự luật ngân sách, trong đó bao gồm 13,6 tỷ USD viện trợ cho Ukraine. Ảnh AP.

Lãnh đạo các nước thành viên NATO sẽ họp tại trụ sở của liên minh quân sự này tại Brussels, Bỉ vào ngày 24/3 để thảo luận về cuộc khủng hoảng ngày càng leo thang tại Ukraine.

Theo Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, mục tiêu của cuộc họp là nhằm đánh giá tình hình Ukraine sau động thái quân sự của Nga cũng như thể hiện sự ủng hộ với Kiev và tăng cường khả năng răn đe và phòng thủ của NATO.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki đưa ra thông tin về chuyến thăm của ông Biden trong một cuộc họp báo ngày 15/3. Mục đích của Tổng thống Mỹ là có cuộc gặp trực tiếp và thảo luận, đánh giá về việc “Mỹ và đồng minh đang ở đâu trong cuộc xung đột”.

Theo Liên hợp quốc, hiện đã có hơn 3 triệu người rời khỏi Ukraine, trong đó 1,8 triệu người đến nước láng giềng Ba Lan. Thủ tướng của Ba Lan và những người đồng cấp từ Slovenia và Cộng hòa Séc đã đi tàu đến Kiev trong ngày 15/3 để thể hiện sự đoàn kết và ủng hộ với Ukraine.

Cũng trong ngày 15/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký dự luật ngân sách thường niên, trong đó dành 13,6 tỷ USD viện trợ nhân đạo và quốc phòng cho Ukraine.

Ngoài ra, ông Biden cũng cam kết hỗ trợ người tị nạn từ Ukraine. Theo Tổng thống Mỹ, ngoài 3 triệu người tị nạn, khoảng 12 triệu người tại Ukraine đang cần hỗ trợ nhân đạo. Mỹ sẽ cùng các đồng minh châu Âu giải quyết vấn đề này.

Tiến Dũng

/ cand.com.vn