Mỹ viện trợ máy bay không người lái Switchblade cho Ukraine

Đây là một phần trong gói thoả thuận viện trợ Mỹ vừa ký hôm 17/3, giúp Ukraine tăng đáng kể năng lực phòng không.

Tờ Washington Post dẫn một nguồn tin từ Lầu Năm Góc nói, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể sẽ mở rộng quy mô phạm vi vũ khí sẽ viện trợ cho Ukraine trong thời gian tới, trong đó bao gồm cả việc chuyển giao các máy bay không người lái “cảm tử” (UAV) có khả năng ngăn cản các mũi tiến công của bộ binh Nga. Ngoài ra Washington cũng đang đánh giá khả năng trang bị thêm cho quân đội Ukraine các hệ thống phòng không mới.

Thông tin Mỹ sẽ tăng cường viện trợ vũ khí công nghệ cao cho Ukraine xuất hiện đúng vào thời điểm chính quyền của ông Biden công bố gói viện trợ quân sự bổ sung trị giá 800 triệu USD cho Ukraine vào hôm nay 17/3.

Mỹ viện trợ máy bay không người lái Switchblade cho Ukraine - 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trước truyền thông về gói viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine. (Ảnh: Washington Post)

Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có bài phát biểu thông qua hình thức trực tuyến trước Quốc hội Mỹ, ông Zelensky một lần nữa kêu gọi Washington thiết lập vùng cấm bay ở Ukraine và viện trợ thêm vũ khí phòng không.

Ông Zelensky kêu gọi Mỹ cần “làm nhiều hơn nữa” để Kiev có thể tự bảo vệ bầu trời, quân đội Ukraine lúc này cần tới các hệ thống phòng không tầm xa như S-300 để có thể đánh chặn các chiến đấu cơ của Nga.

Nói về gói viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine, Tổng thống Biden cho biết đây sẽ là gói hỗ trợ chưa từng có cho Kiev. Ông Biden cũng cho rằng việc chuyển giao thêm các hệ thống vũ khí tiên tiến sẽ giúp Ukraine tăng cường khả năng phòng thủ.

Cũng theo nguồn tin của Washington Post, gói viện trợ quân sự mới được thông qua cho Ukraine sẽ bao gồm 100 UAV AeroVironment Switchblade. Đây là một mẫu máy bay không người lái cỡ nhỏ.

Theo hãng AeroVironment, Switchblade là mẫu UAV giá rẻ được phát triển dựa trên yêu cầu của quân đội Mỹ. Nó có hai biến thể gồm Switchblade 300 dành cho trinh sát (thời gian bay tối đa 15 phút) và Switchblade 600 được thiết kế như một “bom lượn” trên không (thời gian bay tối đa 40 phút) có thể năng tấn công các mục tiêu như phương tiện chiến đấu bọc thép cho đến bộ binh.

Hiện vẫn chưa rõ Mỹ sẽ viện trợ cho Ukraine phiên bản Switchblade nào.

Mỹ viện trợ máy bay không người lái Switchblade cho Ukraine - 2
UAV Switchblade. (Ảnh: Flightglobal)

Ngoài UAV, Mỹ đang tích cực trao đổi với các quốc gia đồng minh để đánh giá khả năng mua lại các hệ thống tên lửa phòng không do Liên Xô chế tạo để chuyển giao cho Ukraine. Hiện nay chỉ có một số ít quốc gia thành viên NATO vẫn còn sở hữu các loại vũ khí phòng không Liên Xô như Slovakia, Bulgaria và Hy Lạp.

Trước đó có thông tin cho thấy, Mỹ sẽ tìm cách chuyển giao thêm cho Ukraine tên lửa phòng không S-300. Kế hoạch này dựa trên đánh giá khả năng làm chủ khí tài của binh sĩ Ukraine khi đang quen thuộc với các hệ thống vũ khí Liên Xô, mặt khác cũng tránh việc các loại vũ khí phòng không tiên tiến của Mỹ hoặc NATO rơi vào tay Nga.

Tuy nhiên có một vấn đề là các nước đồng minh đang sở hữu S-300 mà Mỹ có thể tiếp cận có vẻ như không muốn chuyển giao những hệ thống S-300 mà họ đang có.

Theo Washington Post, bên cạnh S-300, Ukraine còn yêu cầu Mỹ viện trợ thêm các hệ thống phòng không tầm thấp như 9K33 Osa và Strela 2.

Theo thông cáo báo chí của Nhà Trắng, gói viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine sẽ bao gồm, 800 tên lửa phòng không vác vai Stinger, 2.000 tên lửa chống tăng Javelin, 6.000 súng chống tăng AT-4 và 1.000 đơn vị vũ khí chống tăng cầm tay.

Ngoài ra, Lầu Năm Góc cũng sẽ viện trợ cho quân đội Ukraine 100 súng phóng lựu, 5.000 súng trường, 1.000 súng lục, 400 súng máy, 400 súng ngắn, hơn 20 triệu viên đạn cùng với súng phóng lựu và đạn cối, 25.000 áo giáp chống đạn và 25.000 mũ chống đạn.

Được biết gói viện trợ bổ sung được xây dựng dựa trên các đánh giá của Lầu Năm Góc về khả năng Nga có thể điều động thêm lính đánh thuê từ một số quốc gia đến Ukraine.

Mỹ tìm cách chuyển tên lửa S-300 cho Ukraine, tăng viện trợ quân sự lên 1 tỷ USD Mỹ tìm cách chuyển tên lửa S-300 cho Ukraine, tăng viện trợ quân sự lên 1 tỷ USD

Mỹ được cho là đang tìm cách cung cấp hệ thống phòng không tầm xa S-300 cho Ukraine sau khi thỏa thuận chuyển giao tiêm ...

/ vtc.vn